วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2558

รู้ให้จริง รู้ให้แน่ แล้วแก้ได้ทุกข่าวลือข้อสงสัย

                ตัวทำลายความสุขตัวฉกาจก็คือการไม่ครบมุมแล้วจับมาเคร่งเครียดฟังไม่ได้ศัพท์แล้วจับมากระเดียด
               
นี่คือตัวทุกข์ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ข่าวลือบางข่าวทำลายความสุขของคนลงได้อย่างย่อยยับและยังสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล
               
ตัวอย่างเช่น สมัยเศรษฐกิจตกสะเก็ด เทรนเนอร์ จักรยาน ทําเอง เกิดฟองสบู่แตกเมื่อหลายสิบปีก่อน ส่วนหนึ่งที่ดึงให้ประเทศไทยถึงหายนะก็เนื่องจากมีข่าวลือมากมายหลายคนที่ฟังก็ไม่คิดจะไตร่ตรองหาความจริง ได้แต่เชื่อตามกันมา เช่น เชื่อว่าจะมีธนาคารบางแห่งล้มละลายก็รีบไปถอนเงิน จนเศรษฐกิจเกิดระส่ำระสาย นักธุรกิจไม่กล้าลงทุน (ธุรกิจเลยหยุดชะงัก) แล้วก็ส่งผลเสียมาจนถึงปัจจุบัน ซ้ำยังมีปัญหาใหม่เมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือสารพัดข่าวลือนั่นเอง
               
ข่าวลือยังทำให้ครอบครัวมากมายแตกสลายมานักต่อนัก เช่น สามรบางคนโกรธมากที่ได้ยินข่าวว่าภรรยาตนมีชู้แต่กลับไม่ถามให้ได้ความกลับรีบไปทำร้ายเมียจนเกิดเป็นเรื่องน่าสลดใจขึ้นมา เทรนเนอร์ จักรยาน ทํา-เอง หรือการที่พี่น้องเกิดความอิจฉากันก็เลยหาเรื่องปั้นข่าวใส่ความอีกฝ่ายไปบอกพ่อแม่หรือผู้ใหญ่ในบ้าน แล้วถ้าผู้ใหญ่หูเบาเชื่อคำยุแห่ ครอบครัวนั้นก็จะถึงกาลลุกเป็นไฟ
               
หรือพ่อแม่บางคนที่ตีลูกตัวเองเพียงเพราะคนอื่น (ที่ไม่ใช่คนในครอบครัวด้วยซ้ำ) มาบอกว่าลูกคนนั้นทำสิ่งผิด แล้วพ่อแม่ก็ลงโทษโดยมุถามไถ่ความจริง ในที่สุดคนที่โดนลงโทษโดยปราศจากความผิดก็จะมีปมด้อยหรือไม่ก็แค้นเคืองพ่อแม่ตัวเองอีกด้วย ซึ่งช่างเป็นเรื่องน่าสะเทือนใจเพราะทั้งพ่อแม่และลูกต่างมาไร้สุขจากเรื่องที่ไร้มูลความจริง ความไม่รู้ จัดเป็นอวิชชา เทรนเนอร์ จักรยาน มือ-สอง  คือทางแห่งความเสื่อมและพินาศ ดังนั้นภูมิคุ้มกันความพินาศและกันความทุกข์ที่ยอดเยี่ยม คือ การไม่เชื่อข่าวลือไม่เชื่อในสิ่งที่ยังไม่ทราบว่าจริงหรือไม่ ตามที่พระพุทธเจ้าได้ทรงตรัสมอบหลักธรรมกาลามสูตรไว้ พร้อมคำสอนว่าจงอย่าหลับตาเชื่อโดยไม่หาต้นตอความจริง ซึ่งเรื่องที่ไม่ควรเชื่อในทันทีที่ได้ยินมี 10 ประการ คือ

                1.อย่าด่วนเชื่อตามที่ฟังๆกันมา
               
2.อย่าด่วนเชื่อตามที่ทำต่อกันมา
               
3.อย่าด่วนเชื่อตามคำเล่าลือ
               
4.อย่าด่วนเชื่อโดยอ้างตำรา
                5.อย่าด่วนเชื่อโดยนึกเดา
                6.อย่าด่วนเชื่อโดยคาดคะเนเอา

               
7.อย่าด่วนเชื่อโดยนึกคิดตามแนวเหตุผล
               
8.อย่าด่วนเชื่อเพราะถูกกับทฤษฏีของตน
               
9.อย่าด่วนเชื่อเพราะมีรูปลักษณ์ที่ควรเชื่อได้
               
10.อย่าด่วนเชื่อเพราะผู้พูดเป็นครูบาอาจารย์ของตน เทรนเนอร์จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น