วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เหนื่อยก็พัก หนักก็วาง

                เป็นคำง่ายๆที่เราๆได้ฟังจนชินหูเป็นคำที่ฟังแล้วเหมือนกับว่าสามารถทำได้อย่างง่ายดายที่จะปฏิบัติต่อชีวิตที่มีอยู่ แต่เมื่อทำความเข้าใจโดยมีผู้คนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ชีวิตในปัจจุบันนี้แล้วคำง่ายๆกับเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ในความรู้สึกทั่วไปเพราะคนเรามักจะพูดว่า "ฉันยังปล่อยวางไม่ได้หรอก"อยู่เป็นนิจทำให้ไม่สามารถหลุดออกจากกรอบของความทุกข์และปัญหาที่มี เทรนเนอร์ 3 ลูกกลิ้ง
                จึงเป็นเหตุผลให้คนเราต้องแบกภาระทั้งกายและใจอันทำให้เราต้องทุกข์ทรมานตราบนานเท่านานจนไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ความทุกข์ที่มีจะสิ้นสุดลงเพียงเพราะไม่เคยทำความเข้าใจชีวิตไม่เคยเข้าใจตนเองไม่เคยเข้าใจอารมณ์ที่คอยประทุษร้ายตัวเองภาระแห่งความทุกข์จึงหนักอึ้งบ่าแก่งการแบกหามในนิยามการใช้ชีวิตของคนเราอยู่ร่ำไป
เพราะชีวิตที่กำลังดำเนินไปอยู่นี้ หากขาดศิลปะในการบริหารกายและใจอย่างถูกวิธีหรือไม่สามาถักทอความสมดุลให้เกิดแก่ร่างกายและใจได้ บ้านแห่งชีวิตคือ กายและจิตใจย่อมว่างเปล่าจากคุณค่าที่ชีวิตควรจะต้องมีเพราะเราไม่ใส่ใจที่จะชำระล้างบ้านของเราให้น่าอยู่ ขาย เทรนเนอร์ จักรยาน
                แต่ถ้าหากรู้จักหันกลับมาดูแลหัวใจที่อ่อนโยนต่อการเรียนรู้ไม่เข้าไปขลุกอยู่ในวงในของปัญหา ที่มี เป็นแต่เพียงรับรู้ และรู้จักวางอารมณ์ในวิธีที่เหมาะ เบื้องต้นชีวิตอาจจะหมองเศร้าเต็มไปด้วยฝุ่นผงแห่งความไม่เข้าใจอาจจะชำรุดทรุดโทรมเพราะขาดการเอาใจใส่แต่เราก็สามาเปลี่ยนร้ายให้เป็นดีได้ละบ้านคือชีวิตจิตใจก็จะกลับกลายเป็นสวรรค์น้อยแต่ยิ่งใหญ่สำหรับตัวเราเองเสมอในสักวัน เทรนเนอร์จักรยาน ราคา
                ฉะนั้นเมื่อชีวิตมันเหนื่อยนักก็ควรพาหัวใจกลับไปพักพาหัวใจกลับบ้านเสียก่อนแล้วค่อยๆเรียนรู้ความอดทนอย่างมีสติทุกอย่างในบ้านแห่งชีวิตก็จะคลี่คลายไปในทางที่ดีได้และก่อให้เกิดสันติสุขเป็นรางวัลตอบแทนเสมอดั่งหนังสือที่มีชื่อว่า "ถ้ามันเหนื่อยเกินไปก็พาหัวใจกลับบ้าน"ซึ่งเป็นข้อคิดแห่งความปรารถนาดีที่คุณปูปรุง"ได้เขียนเพื่อเชิญชวนให้คนเรารู้จักกลับมาดูแลชีวิตของตัวเองให้ชัดเจนให้ชัดขึ้นเป็นเสมือนการชักชวนให้ทุกคนกลับมาดูแลบ้านคือ ชีวิต และจิตใจของเรานั้นเอง ให้มีความสงบ สว่าง เรียนรู้ทางโลกและทางธรรมได้ในขณะเดียวกัน

                เพราะการที่คนหนึ่งจะกล่าวถึงความลวงในจิตของตัวเองและความลวงของสรรพสิ่งรอบข้างแบบเข้าใจง่ายเป็นการสื่อสารความเข้าใจอันดีงามของชีวิตแบบชาวบ้านด้วยกันเป็นสิ่งที่หาได้ยากและเป็นภาวะที่ทุกคนประสบอยู่ทุกขณะของชีวิตแต่เราลืมทำความเข้าใจไปเท่านั้นเอง เทรนเนอร์จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น