วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หนทางสำหรับแก้ปัญหา


                การกังวลกะเกณฑ์ว่าต้องแก้ปัญหาให้ได้เร็วๆ เป็นการจำกัดตนเอง เร่งตนเองซึ่งอาจส่งผลให้การแก้ปัญหาของเราเกิดความผิดพลาดได้ อย่าบีบคั้นตนเอง เพราะทุกปัญหาย่อมมีระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการแก้ไข หน้าที่ของเราคือลงมือแก้ไป อย่าให้เวลามาทำให้ไขว้เขว และก่อนจะลงมือสยบปัญหา เราควรสำรวจความพร้อมของตนเองด้วยหลักการง่ายๆสองข้อนี้  เทรนเนอร์ จักรยาน มือ-สอง
                1. สำรวจตนเองก่อนว่าพร้อมที่จะลงมือปัญหานั้นหรือยัง โดยการสำรวจสภาวะอารมณ์ ความรู้สึก และพลังความคิดว่าพร้อมหรือไม่ที่จะทำการแก้โจทย์ชีวิต
               
2. หากคุณโอนเอน เหนื่อย อ่อนล้า หมดกำลังใจ การไปสู้กับปัญหาทันทีก็คงไม่ต่างจากการเอาไข่ไปกระทบหินจงทำตามภาษิตจีนว่า ก่อนลงสนามศึก ต้องตรองตรึกถึงกำลังพลของตนก่อน หากตรองแล้วตรึกแล้วพบว่ายังไม่พร้อมก็ต้องหาทางฟื้นกำลังใจก่อน
               
แนวทางการฟื้นฟูพลังนั้นในเบื้องต้นเราต้องผ่อนคลายจิตใจตั้งหลักสติโดยเราต้องค้นหาวิธีดูหนัง ฟังเพลงหรือทำสมาธิ นั่งหลับตาเพื่อรวบรวมสติ หรือไม่ก็สวดมนต์เพื่อลดความกังวลให้ตัวอักษรในบทสวดช่วยขับไล่ความมืดออกไป แต่เราต้องอย่าให้การตั้งหลักนั้นเป็นการก่อให้เกิดความเดือดร้อนต่อตนเองและผู้อื่น  เทรนเนอร์ จักรยาน มือสอง

  ตัวอย่างเช่น
               
บางคนชอบหาทางพักใจโดยการช็อปปิ้ง ใช้เงินซื้อความสุข ซึ่งหากเรามีความพร้อมทางการเงินก็ย่อมทำได้ แต่หากมีเงินจำกัดแล้วไปทำแบบนี้ทุกครั้งที่เกิดปัญหา ลองใคร่ครวญถึงภายหน้าว่าคุณจะได้รับความลำบากเพราะเงินขาดมือหรือไม่ คิดให้ดีว่าเรากำลังซื้อความสุขหรือเรากำลังจ่ายเพื่อรอรับความทุกข์ที่จะตามมาในภายหน้า
               
หรือกรณีหนึ่งคือการไปอาละวาดระบายอารมณ์กับเพื่อน เหมือนเขาเป็นกระโถนท้องพระโรงก็ย่อมไม่สมควร จงตั้งคำถามกับตนเองว่า เราได้ทำความเดือดร้อนระหว่างที่พยายามแก้ปัญหาหรือไม่ เพราะหากทำให้ตนหรือใครเดือดร้อน นั่นย่อมไม่เรียกว่าเป็นการแก้ปัญหา เทรนเนอร์ 3 ลูกกลิ้ง
               
แต่มันคือการสร้างปัญหาใหม่ มันคือการสร้างความทุกข์ล่วงหน้าต่างหาก เมื่อเกิดปัญหาเราควรตั้งสติด้วยการพักผ่อน พักใจ หรือทางที่ดีที่สุดคือหาเพื่อนที่ไว้ใจได้มาเป็นที่ปรึกษาและเพื่อนคนนั้น ต้องเป็นคนพูดตรงๆและหมั่นคิดบวกส่วนเพื่อนที่คิดลบนั้นไม่ใช่เพื่อนที่ไม่ดี เพียงแต่เขาอาจนำเราไปสู่ความมืดมากยิ่งขึ้นได้
               
การจะได้มาซึ่งความสุขขณะที่เกิดความมืดนั้น เราต้องจุดไฟที่ใจทางหนึ่งก็คือ การใช้หลักธรรมคำสอนของแต่ศาสนาที่คุณนับถือเข้ามาเป็นตัวช่วย เนื่องจากคำสอนเหล่านั้นจะมีมุมคิดให้เกิดทางออกรวบรวมไว้รอให้เราเข้าไปค้นหา ซึ่งจริงๆ แล้วแม้แต่ช่วงเวลาที่คุณยังไม่เจอปัญหาคุณก็สามารถอ่านได้เพื่อใช้มันเป็นภูมิคุ้มกันสำหรับอนาคต เทรนเนอร์จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น