วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ปรับความคิด รับความทุกข์ ลุกขึ้นสู้

                อันที่จริงแนวคิดแห่งการเพิ่มความสุขไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแค่ การกำหนดฝึกฝนใจให้รู้จักรับมือกับสถานการณ์ทั้งหลายในโลก แน่นอนว่าสถานการณ์ที่ดีย่อมทำให้มีความสุข ส่วนสถานการณ์แย่ๆ เช่น ตกงานหรือโดนคนนินทาว่าร้าย เรื่องเห่านี้เมื่อมากระทบจิตใจเราเมื่อใด ความทุกข์ย่อมมาเยือน เนื่องจากใจรับรู้ว่ามันคือทุกข์ ใจเราแปลความว่าเมื่อเจอเรื่องนี้แล้วเราต้องทุกข์ ทุกข์ และทุกข์เท่านั้น   เทรนเนอร์ จักรยาน มือ-สอง
                หลักคิดบนความเคยชินทางจิตเดิมๆที่เรารับรู้มาตั้งแต่ยังเด็กจนโตเป็นผู้ใหญ่ คือความสุขหรือทุกข์ของคน ย่อมขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆ ดูความคิดนี้ให้ชัดๆ ว่ามันเป็นเช่นไร มันทำให้คนเสียเปรียบ มันสื่อความว่ามนุษย์ช่างไร้เสรี ทางความรู้สึก เพราะจะทุกข์หรือสุขก็ต้องโดนบงการโดยเหตุการณ์ตลอด เหมือนกับเราเป็นทาสของสถานการณ์ทั้งหลายเหมือนเวลาที่คนติดหนี้ แล้วก็ได้แต่รอให้เจ้าหนี้มาทวงเงิน บงการสั่งให้เราต้องทำเช่นนั้นเช่นนี้ หรือเหมือนเวลาที่เราเป็นลูกน้องแล้วต้องทำงานภายใต้การควบคุมของเจ้านายจอมโขกสับคุ้มดีคุ้มร้าย โดยที่เราไม่อาจโต้แย้งหรือทำอะไรได้  เทรนเนอร์ จักรยาน มือสอง
               
 ชีวิตที่มีความคิดนั้นอยู่ในหัวก็ไม่ต่างจาก ชีวิตที่ตกเป็นทาส ได้แต่เติมตามเกมที่สรรพสิ่งกำหนด ชีวิตแบบนั้นย่อมมีแต่ความหวาดผวาและพะว้าพะวง แล้วคุณยังจะอยากมีชีวิตแบบนั้นต่อไปเรื่อยๆ จนสิ้นอายุขัยเช่นนั้นหรือ คุณไม่ต้องการเปลี่ยนเอาวิถีชีวิตที่เสียเปรียบนี้ออกไปบ้างหรือ ทางออกที่เหมาะสม คือการปรับความคิด ปรับทัศนคติให้เรากลายเป็นนายแห่งความรู้สึกตน เป็นเจ้าชีวิตของตน รู้จักบริหารกำหนดให้ชีวิตเรามีปริมาณความสุขมากกว่าความทุกข์
               
เราต้องแทนที่ความคิดทั้งปวงด้วยการมองบวก เช่น เมื่อเจอเรื่องดีก็ทำใจให้เบิกบาน และเมื่อเจอเรื่องไม่ดีก็ต้องรู้จักปรับใจให้มองด้านลบให้น้อยที่สุด เทรนเนอร์ 3 ลูกกลิ้ง แล้วเลือกมองด้านดีเพื่อปรับมันเป็นสุข หรือไม่ก็มองว่า  ในเรื่องไม่ดี ก็ยังมีแง่คิดสอนให้เราไม่ทำและไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนั้นอีก ดังนั้นไม่ว่าจะอย่างไรมันก็ยังฝากข้อดีไว้ให้เราเสมอ
               
เราอาจมีคำถามว่ามันจะเป็นไปได้อย่างไรที่จะกำหนดใจให้รู้สึกดีกับทุกสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น หากเราโดนเจ้านายไล่ออกจากงาน หรือกิจการที่ทำอยู่เกิดล้มละลาย เราจะนั่งยิ่งอย่างมีความสุขได้เช่นนั้นหรือ และนี่คือสถานการณ์ที่หลายคนมองวามันเป็นหนึ่งในสุดยอดแห่งความทุกข์ ไม่สามารถทำให้เกิดรอยยิ้มได้อย่างแน่นอนไม่ว่าในทางใดๆแต่จริงๆแล้ว เรามองมันให้เป็นความสุขก็ได้เช่นกัน   เทรนเนอร์จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น