วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ชีวิต Slow Life ง่ายหรือยากอยู่ที่ตัวเราเอง

                ยังมีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับสโลว์ ไลฟ์อยู่มาก มาดูซิว่าการใช้ชีวิตช้าลง ปรับทุกอย่างให้สมดุลยากเกินไปสำหรับคนรุ่นใหม่จริง
 จัดลำดับความสำคัญ : บิซี่เกิร์ลมักจะคิดว่างานทุกชิ้นสำคัญเท่ากันหมดพอมีงานหลายชิ้นประดังเข้ามาก็เลยสติแตกเหนื่อยตั้งแต่ยังไม่ได้ลงมือทำ แต่ชีวิตสไลว์ไลฟ์สอนว่าคุณต้องจัดลำดับความสำคัญของงงานให้เป็นเอางานเร่งด่วนมาทำก่อน เทรนเนอร์ จักรยาน ทําเอง ส่วนงานที่ยังมีเวลาเก็บไว้ทำทีหลัง เท่านี้คุณก็จะมีเวลาหายใจหายคอเพิ่มข้นแล้วล่ะ
                อยู่กับปัจจุบัน : ที่เราเครียดไม่เลิกเสียทีก็เพราะมัวยึดติดกับความโกรธ น้อยใจ เสียดาย ฯลฯ ในเรื่องที่ผ่านไปแล้วไม่ก็กังวลกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึง  แต่ถ้าเราบอกตัวเองว่าให้อยู่กับปัจจุบัน ตั้งสติจดจ่อกับนาทีนี้ อารมณ์พีคต่างๆ ของคุณจะลดลง แล้วความสงบก็จะตามมาเอง ใครกำลังเครียดลองทำดูนะ ได้ผลจริงๆ
                สัมผัสธรรมชาติ : เราออกจากห้องแอร์ไปเดินเล่นในสนามหญ้าครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ถึงเวลาพาตัวเองออกมาจากความอึดอัดเพื่อมารับวิตามินจากแสงแดด และมาสูดอากาศบริสุทธิ์กัน ถ้าจะให้ดีอย่าลืมปิดมือถือชั่วคราวด้วยล่ะ คุณจะได้ซึมซับความสุขของการมีชีวิตอยู่ได้เต็มที่  เทรนเนอร์ จักรยาน ทํา-เอง
                กินช้าลง : คนทำงานส่วนใหญ่จะรีบกินให้เสร็จเร็วๆ เพื่อไปทำงานต่อ จนลืมไปว่าการได้ลิ้มรสอาหารและนั่งชิลกับบรรยากาศก็เป็นความสุขอย่างหนึ่งเหมือนกัน แถมการเคี้ยวข้าวให้ละเอียดยังช่วยลดภาระของระบบย่อย ป้องกันการท้องอืดท้องเฟ้อไปในตัว
                วางมือจากโซเชียล : โลกโซเชียลกับความวุ่นวายเป็นเรื่องเดียวกันเพราะในนั้นเต็มไปด้วยเรื่องของคนอื่น คอมเมนท์แรงๆ เทรนด์ต่างๆ ให้เราต้องวิ่งตามตลอดเอาใหม่นะ งกเข้าโซเชียลสักวันละ / ชั่วโมง เอาเวลานั้นมาอยู่ในมุมส่วนตัว นั่งทำอะไรที่เราชอบเงียบๆ คุณจะได้มีเวลาคิดถึงสิ่งที่เคยมองข้ามไปด้วย เพิ่มไอคิวให้ตัวเองได้เยอะเลยเทรนเนอร์ จักรยาน มือ-สอง
                ติดต่อคนรอบตัว : ตั้งแต่มีโซเชียล เราก็เลิกนัดกินข้าวกับเพื่อนแต่ใช้วิธี FaceTime ไปคุยแทน แม้แต่คนในบ้านก็ยังแทบไม่ได้ถามไถ่ทุกข์สุขกันจริงจัง แต่ชีวิตสโลวืไลฟ์บอกให้เรากลับไปใส่ใจครอบครัว นัดเจอเพื่อนฝูงเรียกความอบอุ่นแบบเดิมกลับคืนมา ลองทำดูแล้วคุณจะรู้วิถีชีวิตแบบนี้ต่างหากคือความสุขที่แท้จริง
                ใช้ชีวิตคิดบวก : บางคนอาจรู้สึกว่า เฮอะ! ก็แค่คิดบวก แต่เชื่อไหมว่าแค่คิดแต่สิ่งดีๆ ชีวิตเราก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้เยอะแล้ว เวลาเรามองโลกในแง่ดี เรายังรับรู้ได้ถึงความหวังดีที่คนอื่นส่งมาได้ง่ายขึ้น โลกรอบตัวจะสวยงามน่าอยู่ ขนาดวันแย่ๆก็ยังเครียดน้อยลงเลย   เทรนเนอร์จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น