วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

ด่าเรา ตำหนิเรา คือความทุกข์

                แปลกไหม ที่คำชมกับคำด่าที่เป็นเพียงเสียงที่เปล่งจะสกปากของคนอื่นถึงมีอิทธิพลต่อชีวิตเราถึงขนาดชี้สุขชี้ทุกข์ได้ ในขณะที่เสียงอื่นๆ เช่น เสียงกิ่งไม้หัก เสียงรถผ่านหน้าบ้าน หรือคำพูด เช่น เวลา นาที มีมี มามา ทำไมคำพวกนี้ถึงไม่มีผลกับใจเรา แต่คำอย่าง คุณเก่งที่สุด กับ เทรนเนอร์ จักรยาน มือสอง คุณมันขยะสังคม ถึงทำไมให้เกิดอารมณ์บวกและลบได้ จริงๆแล้วมันเกิดจากการกำหนดสมมติของคน
สิ่งต่างๆในโลกย่อมมีเสียงคือหนึ่งในสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ และคำที่เปล่งออกมาจากปากก็ได้พัฒนาการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา จากเสียงธรรมดาก็กลายเป็นคำ จากคำก็กลายเป็นคำพูดที่ใช้สำหรับการสื่อสาร คำทั้งหลายนี้มนุษย์ได้กำหนดสมมติขึ้นตามแต่กลุ่มชนนั้นๆ จะตกลงกันว่าคำไหนแปลว่าอะไร มีความหมายว่าอย่างไร
ดังนั้นเราจะเห็นแล้วว่า เสียงที่เปล่งออกมาจริงๆก็มีรากฐานมาจากคลื่นเสียงธรรมดาๆ แต่มนุษย์นี่เองที่จับมาปรุงแต่งจนกลายเป็นคำแล้วมอบความหมายให้ เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสาร เทรนเนอร์ 3 ลูกกลิ้ง
คำที่ใช้พูดกันนั้น แท้จริงแล้วมีประโยชน์อย่างมากในการติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แสดงความรู้สึกที่มีต่อกัน เช่น ฉันรักเธอ ก็เป็นประโยคแสดงความรักที่แสนงดงามหรือ พ่อเป็นห่วงลูกนะ ก็เป็นคำง่ายๆ ที่บอกถึงควาทสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดี
แต่คนก็ยังอุตส่าห์ปรุงแต่งคำผ่านอารมณ์ทางลบให้เกิดเป็นคำด่าทอประชดประชัน แสดงถึงความไม่พอใจซึ่งกันและกัน ซึ่งเจ้าคำพวกนี้นี่เองที่นำเอาความทุกข์มาสู่ทุกคู่สนทนา ซึ่งคำด่าทอ เหน็บแนมนี่ช่างร้ายเหลือ มันทำให้คนหมดความสุขได้ แต่อันที่จริงแล้วคำคืออะไร มันคือสิ่งสมมติมิใช่หรือ ขาย เทรนเนอร์ จักรยาน  มันเป็นเพียงลมปาก เป็นเพียงการเปล่งเสียงจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่ง จริงๆแล้วคำด่าแทบไม่ต่างจากคำชมเพราะมันเกิดจากการเปล่งเสียง และสมมติความหมายเหมือนกัน ต่างแค่ความหมายที่คนสมมตินั้นไม่เหมือนใคร แล้วเราจะไปเอาอะไรกับเรื่องสมมติ ต่อให้คนด่ามันจะเกิดอะไรขึ้นหากเราไม่ใส่ใจมันจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่หากเราทำตัวปกติเหมือนได้รับคำชมหรือเหมือนกำลังสนทนาอย่างธรรมดาคำตอบคือ ไม่เกิดอะไรเลย  

แล้วมันจะเป็นเรื่องดีเสียอีกที่เราไม่ปล่อยใจให้สุขหรือทุกข์จามคำสมมตินั้น เป็นเครื่องหมายว่าเรามีความอดทน ยิ่งในสถานการณ์ที่เราโดนคนอีกฝ่ายด่าว่าจนเสียหาย แต่หากเรานิ่งและโต้ตอบด้วยเหตุผล พร้อมส่งรอยยิ้มน้อยๆ ทำเหมือนกำลังคุยเรื่องปกติ รับรองได้ว่าใครก็ตามที่เห็น ย่อมจะชื่นชมเราว่าเป็นคนที่รู้จักวางตัวอย่างเหมาะสมและมีวุฒิภาวะอย่างยิ่ง เทรนเนอร์จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น