วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2558

เปี่ยมความสำเร็จทำให้เกิดความสุข


                ตอนนี้โปรดลองหากระดาษมาสักแผ่น เขียนแนวคิดที่มีลงไป แนวคิด
6 เรื่องแรกอยู่ด้านซ้าย และแนวคิด 6 เรื่องหลังนำมาจัดวางไว้ที่ด้านขวา แล้วก็จัดการติ๊กว่าคุณมีแนวคิดเหล่านี้หรืไม่ อันไหนมีก็ติ๊กไป แล้วก็พิจารณาดูให้เห็นกันไปเลยว่าคุณต้องลดแนวคิดใด และ ต้องเพิ่มแนวคิดไหน จากนั้นก็ลงมืออ่านคิดอีกครั้ง หรือไม่ก็หาหนังสือที่เกี่ยวข้องมาทำความเข้าใจแบบเต็มตัว แล้วจากนั้นก็จงดำเนินการนำพาตนเองไปสู่ตำแหน่งผู้บงการความสุขได้ทันที เมื่อถึงตรงนี้ก็จะสรุปขั้นตอน การสร้างตนเองให้เป็นมนุษย์ผู้สามารถบงการความสุขของตนเองได้ดั่งตั้งใจ เทรนเนอร์ จักรยาน ทํา-เอง
 ขั้นตอนที่
                สำรวจตนเองว่า มีปริมาณความสุขหรือความทุกข์มากกว่ากันในวันนี้หารกเราเป็นผู้มีความสุขอยู่แล้วก็ขอแสดงความยินดีและขอแนะนำให้เรียนรู้วิธี ที่จะรักษาการเป็นคนมีความสุขนั้นให้ดี แต่หากใครรู้สึกหงุดหงิด เซ็งชีวิตนั่นเป็นเครื่องหมายว่าเรากำลังเป็นทุกข์ กำลังตกเป็นเหยื่อของความไม่สบายใจทั้งปวง ซึ่งเราต้องหาสาเหตุแห่งความทุกข์นั้น โดยการเรียนรู้ให้รู้จักว่า ความทุกข์มีสาเหตุมาจากอะไร

ขั้นตอนที่ 2  
                จงมองตนเองให้ชัดเจนว่า เป็นคนมองบวกหรือมองลบ เทรนเนอร์ จักรยาน มือ-สอง โดยทั่วไปแล้วคนที่มองบวก มักจะมีความสุขมากกว่าคนที่ขยันมองโลกในทางลบ ดังนั้นคนที่ชอบลบต้องรีบปรับเป็นบวกโดยเร็วที่สุด วิธีการคือนำเอาความคิดที่ไม่ถูกต้องออกไปและใส่ความคิดในแง่บวกลงไปแทน นอกจากนี้ยังต้องหาทางขจัดสิ่งที่จะทำให้มองลบออกไปจากชีวิต เช่น เพื่อนที่ชอบพาไปเสียคนหรือชอบพูดให้คิดมากเป็นต้น
ขั้นตอนที่
3  
                จงฝึกตนโดยรักษาสติคงอยู่เสมอ จำไว้ว่าการจะบงการความสุขเริ่มที่การเปลี่ยนความคิด เปลี่ยนการมองโลกให้เป็นบวก จากนั้นก็ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมตาม เมื่อคิดบวกก็ต้องทำบวกด้วย การที่ชีวิตจะมีความสุขได้นั้นมาจากสองทาง ทางแรกคือสถานการณ์ที่ดีๆ ไหลมาสู่ชีวิต แต่ในกรณีที่ไม่มีเรื่องดีเข้ามา เทรนเนอร์ จักรยาน มือสอ  ซ้ำยังมีเรื่องไม่สบายใจเกิดขึ้น เราต้องเรียกความสุขด้วยทางทีสอง นั่นคือการกำหนดขึ้นมาเอง สร้างมันขึ้นมา โดยการใช้สติคุมทุกสถานการณ์ แล้วก็หาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์นั้น 
                สามขั้นตอนง่ายๆ เริ่มที่สำรวจตนเอง ก่อนจะเปลี่ยนสิ่งที่ไม่ดีออกไป รับสิ่งที่ดีเข้ามา ส่วนสิ่งไหนที่ดีอยู่แล้วก็ต้องรู้จักบำรุงรักษา และต้องไม่ลืมที่จะนำสติติดตัวไปด้วยทุกครั้ง ใช้มันทำให้เกิดเรื่องดีๆ กับตัวคุณเองและผู้อื่น อย่างน้อยที่สุด ความทุกข์ก็จะทำอะไรให้คุณรู้สึกแย่ไม่ได้รักษาสติคงอยู่เสมอ     เทรนเนอร์จักรยาน       
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น