วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

ปัญหาเซลลูไลต์


          คำว่า เซลลูไลต์ ที่ใช้เรียกกันอย่างแร่หลายในปัจจุบัน จริงๆ แล้วไม่ใช้ศัพท์บัญญัติทางการแพทย์หรือทางวิทยาศาสตร์ แต่คำนี้ถูกบัญญัติขึ้นตามนิตยาสารแฟชั่นอย่าง Vogue ซึ่งกำหนดทัศนคติให้คนทั้งเกลียดทั้งกลัวเซลลูไลต์จนสร้างรายได้ให้อุตสาหกรรมยาและกานเสริมความงามอย่างมากมาย
           แท้ที่จริงเจ้าเซลลูไลต์ก็คือ เซลลูไลต์ที่มีไขมันขนาดใหญ่ เทรนเนอร์ จักรยาน ทําเอง อยู่ในชั้นล่างของผิวหนัง ผิวหนังบริเวณนั้นจึงถูกดันให้นูนขึ้น  ก่อให้เกิดผิวลักษณะเป็นคลื่นตะปุ่มตะป่ำคล้ายผิวเปลือกส้ม สามารถพบได้ทั้งคนอ้วนและคนไม่อ้วน โดยเฉพาะผู้หญิงจะพบมากบริเวณต้นขาและสะโพก เซลลูไลต์ไม่ก่อให้เกิดผลเสียทางสุภาพแต่อย่างใด ยกเว้นเรื่องความสวยงามและความงามเท่านั้น
ทำไมถึงเกิดเซลลูไลต์?
            ชั้นใต้ผิวหนังส่วนใหญ่ประกอบด้วยเซลไขมันและเนื้อเยื่อ ซึ่งเซลล์ไขมันจะเรียงกันเป็นกลุ่มก้อนมากมาย โดยมีเส้นใยเนื้อเยื่อเกี่ยวพันหุ้มรอบๆอีกที เมื่อเรารับประทานไขมันหรือคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป เซลล์ไขมันเหล่านี้ก็จะพองตัวและอาจขยายขึ้นได้มากกว่า 3 เท่าองขนาดปกติ เนื้อเยื่อไขมันจึงดันตัวออกนอกกรอบ เทรนเนอร์ จักรยาน ทํา-เอง แต่เส้นใยที่ขึงอยู่นั้นไม่ยืดตาม ทำให้เกิดการรัดตึง ในบางแห่งชัดเจนจนเห็นคลื่นบนผิวหนัง โดยเฉพาะกับผู้หญิงที่มีผิวบางกว่าผู้ชาย และมีการจัดเรียงที่ต่างกัน ทำให้จะเห็นรอบจัดเจนในผู้หญิง และเมื่อมีการสะสมมาก เซลล์ไขมันที่ก่อตัวผิดปกติจะเบียดหลอดเลือดและท่อน้ำเหลือง ทำให้ระบบแลกเปลี่ยนสารต่างๆ ระหว่างเซลล์เสียสมดุล โครงสร้างเนื้อเยื่อองเซลล์ใต้ผิวหนังเสื่อมสภาพ และขาดการกระชับยืดหยุ่น
วิธีขจัดไขมันส่วนเกินและเซลลูไลต์
         แม้ว่าจะควบคุมอาหาร ก็ไม่สามารถกำจัดเซลลูไลต์ได้ทั้งหมดยกตัวอย่างเช่น ผู้หญิงรูปร่างสมส่วนที่ควบคุมอาหารก็ยังพบว่ามีเซลลูไลต์วิธีที่ได้ผลดีที่สุดของการกำจัดเซลลูไลต์คือ ต้องออกกำลังกายควบคู่กับการควบคุมอาหารเสมอ โดยผู้หญิงกลุ่มที่มีเซลลูไลต์น้อยที่สุดหรือไม่มีเลย เทรนเนอร์ จักรยาน มือ-สอง ก็คือผู้หญิงที่ให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ กลุ่มคนที่เล่นเวท (เช่น นักเพาะกาย นางแบบฟิตเนส นักกีฬาใช้กำลัง) ซึ่งสอดคล้องกับที่ทางสถาบันการออกกำลังกายของอเมริกาให้ข้มูลว่า การออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น วิ่ง ขี่จักรยาน ว่ายน้ำนั้นไม่พียงพอที่จะแก้ไขปัญหาเรื่องเซลลูไลต์ ต้องมีการออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อด้วยถึงจะได้ผล
         การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถแก้ไขปัญหาไขมันส่วนเกินได้ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยร่างกายจะแปรรูปเนื้อเยื่อไขมันที่สะสมในร่างกายออกมาใช้เป็นพลังงาน และเสริมสร้างกล้ามเนื้อชั้นใต้ผิวหนัง ซึงจะทำให้เยื่อเกี่ยวพันเรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบมากขึ้น เทรนเนอร์จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น