วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

เรารู้หมดทุกอย่างแล้ว

                การผูกติดอยู่กับคำว่ายุติธรรม จะทำให้เรามีแต่ทุกข์กับทุกข์ แล้วหากสังคมนี้มีความยุติธรรมที่ดีก็ย่อมทำนุบำรุงสังคมให้ดียิ่งขึ้นไป แต่ทว่าความยุติธรรมนั้นใช้โดยคน บัญญัติโดยคน และกำหนดโดยคน ซึ่งมันคืออีกหนึ่งสิ่งสมมติที่ต้องรู้เท่าทัน ไม่ยึดมันให้ตึงเกินไปจนก่อให้เกิดทุกข์แทน อย่าอ้างความยุติธรรมเพื่อเรียกร้องความสงสาร
                การใช้คำว่ายุติธรรมมาอ้างเรื่องพวกนี้ นอกจากไม่ได้ช่วยให้เราพัฒนาตนเองแล้ว ยังเท่ากับว่าเราใช้ความยุติธรรมเป็นข้อแก้ตัว ใช้หนีจากความเป็นจริง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง ยิ่งอ้างแบบนั้นก็จะยิ่งนำพาเราให้จมอยู่กับความล้มเหลวต่อไป
เทรนเนอร์จักรยาน ราคา
                การบงการความสุขนั้น เราต้องรู้จักทำตัวอยู่เหนือข้อจำกัดต่างๆซึ่งไม่ได้แปลว่าให้ทำตัวเหนือกฎเกณฑ์ แต่หมายความว่า ต้องทำตนไม่ให้กลายเป็นคนยึดติดกับสิ่งใดจนเกิดทุกข์ เช่น ความยุติธรรมเป็นต้น คุณต้องเชื่อตามหลักยุติธรรมอย่างพอดีผสมกับเชื่อในความ เป็นเช่นนั้นเองที่ท่านพุทธทาสได้มอบไว้ เชื่อบนทางสายกลาง ไม่ตึงและไม่หย่อนจนเกินไป จงใช้มันเพื่อสร้างความดีให้กับสังคมแต่ไม่ใช้มันเพื่อทำให้ตนเองดูดีหรือเพื่อเป็นข้องอ้างข้างๆคูๆ
                หากเผลอใช้คำว่ายุติธรรมเพื่อแก้ตัวแม้แต่ครั้งเดียว เราจะต้องตกเป็นทาสของคำนี้ไปอีกนาน เราจะมีสภาพไม่ต่างจากปูเสฉวน ที่พอหากระดองใหม่ได้แล้ว
ราคา เทรนเนอร์ จักรยาน ก็จะใช้มันไปจนกว่าจะใช้ไม่ได้ การหลอกตัวเองว่าที่ทำไม่สำเร็จก็เพราะสังคมมันไม่ดี โลกนี้ไม่เป็นธรรม จะทำให้เราจมลงๆปล่อยให้โอกาสผ่านไปโดยเอาแต่อ้างและอ้าง ในที่สุด เราจะลุกไม่ขึ้นอีกเลย ใช้ความยุติธรรมให้เกิดคุณ อย่าอ้างความยุติธรรมพร่ำเพรื่อเพราะคุณจะยกเป็นเหยื่อมันในที่สุด
                หลายคนอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วคิดบ่นไปพลางว่า เรื่องความสุขอะไร พวกนี้เรารู้มานานแล้ว ไม่เห็นต้องย้ำอะไรให้มาก ซึ่งความคิดแบบนี้จัดว่าเป็นตัวล่อลวงให้ต้องย่ำอยู่กับที่ไปจนตลอดชีวิต
เทรนเนอร์ จักรยาน ทําเอง
                จงอย่าทำตนเป็นน้ำที่เต็มแก้ว หมายความว่า อย่าทำตนเป็นคนที่ไม่ต้องการรับความรู้ใดๆ อีก เหมือนจากน้ำที่เต็ม ไม่ว่าจะรินน้ำลงไปเท่าไรก็จะล้นออก หากเปรียบเป็นคนก็เท่ากับว่าเราทำตนรู้มาก เลือกที่จะไม่เรียนรู้อะไรอีก บางรายอวดดีไม่ฟังคำแนะนำจากผู้ใด โดยหารู้ไม่ว่า ได้พลาดโอกาสแห่งการเรียนรู้ โอกาสแห่งการเจริญงอกงามทั้งทางปัญญาและอารมณ์ไปอย่างน่าเสียดาย จริงๆแล้วความรู้คือสิ่งที่เรียนได้ รับได้ไปจนตลอดชีวิต
 เทรนเนอร์จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น