วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

รู้ในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่


                จงบอกกับตนเองก่อนว่าเรามาทำอะไร เพื่อบอกกับลูกว่าเรารู้สึกสำนึกผิดที่ผิดสัญญา แต่การผิดสัญญามันเนื่องมาจากเหตุผลกลใด ก็สาธยายไปตามความจริง เช่น ถ้าไม่ทำแล้วกระทบถึงงาน หรือจะทำให้ที่บ้านขาดรายได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อบ้านขาดรายได้ก็ย่อมส่งผลกระทบมาถึงลูกถึงครอบครัวโดยรวม เทรนเนอร์จักรยาน ราคา  ดังนั้นคุณก็ควรกล่าวไปตามข้อเท็จจริงโดยไม่ปิดบังลูก ซึ่งนี่จะเป็นการสอนให้ลูกได้เรียนรู้โลกที่พ่อแม่กำลังเผชิญไปในตัว ซึ่งในอนาคตเขาก็ต้องเผชิญเช่นกัน
               พอจัดการปัญหาหนึ่งได้แล้วค่อยเริ่มจัดการกับปัญหาที่แทรกเข้ามา อย่างการโวยวายที่ไร้มารยาท ซึ่งก็ต้องสอนอย่างน่ารักๆ แทนที่จะดุด่าด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ใช้โทสะ ควรควบคุมอารมณ์ นอกจากนี้เราควรเป็นต้นแบบที่ดีให้กับลูก จำไว้ว่าหากอยากจะให้ลูกเป็นคนสุภาพพูดจาเรียบร้อย เราก็ต้องไม่กล่าวคำผรุสวาทให้ลูกเลียนแบบ และแน่นอนว่าหากไม่อยากให้ลูกสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า เราก็ต้องไม่ทำสิ่งนั้นให้ลูกเห็นรวยนั้นเป็นเรื่องดี แต่ต้องมีเวลารักษาครอบครัวด้วย
                เราต้องจัดการชีวิตทั้งสองด้าน อย่ามุเรื่องงานจนลืมครอบครัว อย่าคิดว่าเดี๋ยวไว้งานอยู่ตัวก่อนแล้วค่อยไปโหมเรื่องครอบครัวทีหลัง นั่นคือการตัดสินใจที่ทำให้หลายครอบครัวล้มเหลวมาแล้ว  ราคา เทรนเนอร์ จักรยาน
                มีมหาเศรษฐีคนหนึ่งเคยกล่าวว่า ไม่ว่าจะเรื่องานหรือเรื่องครอบครัวก็ตามการปล่อยปละด้านใดไว้ก็เปรียบได้กับปล่อยให้หยากไย่ขึ้นรกห้องโดยไม่ทำความสะอาด
               ท่านได้กล่าวว่า พิจารณาดูว่าถ้าในบ้านเมืองมีสองห้อง แล้วเราเอาแต่ดูแลห้องเพียงห้องเดียว ส่วนอีกห้องก็คิดว่าไว้ค่อยมาทำทีหลัง พอคิดอย่างนี้ไปหลายๆวัน ห้องที่สองมันย่อมสกปรกมากขึ้น และเวลาที่เราต้องไปทำความสะอาดห้องที่สองจริงๆ นั้น มันต้องใช้แรงแค่ไหน และคราบบางคราบ ลองว่ามันเปื้อนกำแพง ฝังลงไปในกระเบื้องแล้ว มันก็จะฝังลึกไปจนตลอดกาล  เทรนเนอร์ จักรยาน ทําเอง

                ทุกคนล้วนมีเรื่องต้องรับผิดชอบไม่มากก็น้อย และเราก็ต้องจัดการบริหารมันให้ดีที่สุด ไม่ใช่ว่ามีเรื่องให้รับผิดชอบ 3 อย่างซึ่งมีความสำคัญกับชีวิต แต่เรากลับทำแค่อย่างเดียว อีกสองย่างที่ไม่ได้รับการดูแลก็อาจจะส่งผลกระทบดึงชีวิตจนเป๋ก็ได้ ขอให้ผู้มีฐานะทุกท่าน รวยยิ่งขึ้นไป และมีความสุขในครอบครัวไปพร้อมๆกัน และขอให้ทุกท่าน เริ่มพิจารณาให้ดีว่าตอนนี้ ท่านดูแลทั้งสองอย่างหรือมุแค่หนึ่งอย่าง จงเป็นผู้บงการความสุขให้กับชีวิต เป็นผู้ลิขิตรอยยิ้มให้ตนเองและคนในครอบครัว เทรนเนอร์จักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น