วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

ชีวิตเบาสบาย



                ชีวิตเราจะเบาได้ เมื่อเราทำให้มันเป็นไปอย่างพอดี ทำงานก็ทำให้พอดี พอเหมาะสมกับความสามารถ แล้วก็จัดเวลาพักให้ตัวเองอย่างพอเหมาะ ไม่ใช่พักเสีย 20 ชั่วโมง แล้วเดินหน้าทำงานแค่ 4 ชั่วโมงต่อวัน แบบนั้นเรียกว่าขี้เกียจแล้ว หรือบางคนทำงาน 24 ชั่วโมงไปเลย นั้นก็เกินไป
                และคำว่า พัก ในที่นี้หมายความว่า คุณต้องพักแบบมีคุณค่า เนื่องจากนิยามคำว่า พักผ่อน ของคนเราไม่เหมือนกัน บางคนคิดว่าพักผ่อนคือการนอนหลับ แต่บ้างก็คิดว่าพักผ่อนคือการเที่ยวกลางคืน ดื่มเหล้าสังสรรค์ ทำอะไรก็ได้ที่เราอยากทำ ซึ้งต้องขอบอกตรงนี้เลยว่า บางนิยามก็ไม่ค่อยจะถูกนัก
ชุดปั่นจักรยานเสือภูเขา เพราะมันเป็นการพักที่ไม่ได้ส่งผลดีต่อเราอย่างแท้จริง
                อย่างการเที่ยวกลางคืนนั้น มันอาจทำให้เราสนุกและสบายใจ แต่ก็ไม่ดีต่อสุขภาพ เพราะร่างกายของมนุษย์ถูกออกแบบมาให้ต้องได้รับการพักผ่อนยามค่ำคืน เช่น ระบบฮอร์โมนในร่างกายจะหลั่งสารฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเป็นประจำตอนเที่ยงคืนถึงตีสองของทุกวัน ดังนั้น หากเราหลับสนิทร่างกายก็จะทำการฟื้นฟูตัวเราได้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน (อันเป็นเหตุผลว่า ทำไมการนอนเร็วแล้วตื่นเช้า ถึงทำให้เราสดชื่นมากกว่าการนอนดึกแล้วตื่นสาย แม้จะใช้เวลานอนเท่ากันก็ตาม)
                หรือการดื่มเหล้า สูบบุหรี่ อันนี้แทบไม่ต้องบรรยายว่ามันไม่ได้ให้ประโยชน์ต่อร่างกายใดๆ
กางเกงปั่นจักรยาน แค่ทำให้เราสบายใจเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้นเอง ดังนั้นเราจึงต้องคัดเลือกวิธีพักผ่อนที่ทำให้ร่างกายและจิตใจเราได้ผ่อนคลายแบบครบถ้วน ซึ้งขอย้ำตรงนี้ว่า การนอน คือการพักผ่อนที่ทำให้ดีที่สุดเพราะไม่ว่าทางการแพทย์ ทางการสำรวจวิจัย ทางจิตวิทยาก็ยืนยันเห็นตรงกันว่า ไม่มีการพักผ่อนใดที่จะช่วยให้ร่างกายฟื้นพลังได้เท่าการนอน
                แต่แน่นอนว่าเราคงไม่แนะนำให้คุณนอนทั้งวันหรอก เพราะถัดจากการนอนแล้ว การพักผ่อนที่ช่วยผ่อนคลายจิตใจลำดับต่อมา ก็คือการเดินเล่นหรือท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆที่เป็นธรรมชาติ ไม่ว่าจะเดินป่า ล่องลำธาร หรือเที่ยวทะเล การปล่อยตัวปล่อยใจให้กับธรรมชาติไปสูดอากาศบริสุทธิ์ ไปเดินยืดเส้นยืดสาย
หมวกปั่นจักรยาน ให้ร่างกายได้ลองเคลื่อนไหวช้าลงจากชีวิตอันเร่งรีบในเมืองบ้าง
                การพักผ่อนให้ผลดีต่อกายและใจ ไม่ใช่ดีต่อความอยากของเราเพียงอย่างเดียว ซึ่งหากเราพักผ่อนอย่างถูกจุด ตรงตามความต้องการของร่างกายและใจแล้ว มันจะส่งผลให้ความสุข ความสบาย และความเบาจะค่อยๆ เริ่มก่อตัวจากภายในสู้ภายนอก ทำให้เราสดชื่น สดใส และมีอารมณ์เชิงบวกได้อย่างไม่จำกัดเลยทีเดียว
ชุดปั่นจักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น