วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

เอาเรื่องหนักใส่ไดอารี่


                บางครั้งเราอาจเจอเรื่องหนักใจมา แต่ก็ไม่รู้จะไประบายกับใครหรือบางเรื่องนั้นก็เป็นสิ่งที่ไม่สะดวกจะเอาไปบอกใคร ครั้นจะเก็บเอาไว้ก็รังแต่ทำให้ใจหนักอึ้ง เป็นการเพราะพันธุ์ความทุกข์อีกต่างหาก จึงขอแนะนำว่าคุณยังสามารถหาแหล่งระบายได้ ไม่ต้องเก็บมันไว้ให้แน่นในอก เขียนลง สมุดบันทึก หรือไดอารี่ ไงล่ะ
                ในทางจิตวิทยาได้มีการยืนยันออกมาแล้วว่า ชุดปั่นจักรยานราคาถูก การเขียนไดอารี่มีผลดีต่อสุขภาพจิต เพราะการที่เราเขียนเรื่องที่เราพบเจอมาในแต่ละวันลงสมุดบันทึก จะเท่ากับเราได้ระบายความรู้สึกออกมา โดยเฉพาะเรื่องเชิงลบที่หากเก็บไว้มันก็จะไม่ดีต่อความคิดและจิตใจของเรา มันจะทำให้เราเก็บกด เครียด หงุดหงิดง่าย และกลายเป็นคนชอบเก็บเรื่องลบมาหมกมุ่นและหากเราปล่อยไว้เรื่อยๆก็อาจเป็นต้นเหตุของอาการทางจิตได้
                ดังนั้นการเอาเรื่องหนักๆออกจากหัวของเรา แล้วไปใส่ในสมุดบันทึกแทน จึงเป็นแนวทางที่ดีต่อจิตใจและทำได้ง่าย เพราะเราสามรถทำได้ด้วยตนเองโดยที่ไม่ต้องรอพึ่งพาใคร คิดมากก็ระบายความรู้สึกมันลงในสมุดแทน มันจะช่วยให้เราสบายใจขึ้น รู้สึกเบาขึ้น ประหนึ่งว่ามีคนมารับฟังความหนักใจของเราเลยก็ว่าได้
                และข้อดีอีกอย่างของการเขียนสมุดบันทึกก็คือ เราจะสามารถนำกลับมาอ่านทบทวนมันได้ทุกเมื่อ มันจะกลายเป็นสิ่งที่บันทึกชีวิตของเราในแต่ละช่วง ชุดปั่นจักรยานเสือภูเขา ทำให้เรากลับมาตรวจสอบตนเองได้ว่าในวันนั้นเราคิดแบบนั้นถูกไหม หรือเราควรต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไขตัวเองเพื่อไม่ให้เรื่องหนักใจแบบนั้นมักเกิดกับเราอีก
                สมุดบันทึกจะเป็นเหมือนกระจกที่ช่วยสะท้อนตัวตน ให้เราเห็นมันได้ชัดขึ้นเราจะเห็นถึงจุดแข็งและจุดอ่อน โดยเฉพาะทางความคิดและจิตใจ ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้มันวิเคราะห์ตนเอง พัฒนาตนเองให้สมบูรณ์แบบขึ้นได้ ช่วยทำให้เราสร้างตัวตนใหม่ที่ไกลปัญหา อย่างถ้าเราพบว่าที่ผ่านมาเราคิดลบมากเกินไป กางเกงปั่นจักรยาน โดยที่ตอนก่อนหน้านั้นเราอาจดูตัวเองไม่ออก เพราะความคิดลบมันบังตาหรือไม่ก็เครียดจนลืมสังเกต เพิ่งมาเห็นก็ตอนที่อ่านสิ่งที่เราระบายลงไป เราก็จะไม่รู้ว่าเราควรแก้ไข ปรับเพิ่มหรือลดพฤติกรรมใดบ้าง
                ไดอารี่จึงเป็นเหมือนเครื่องมือสำหรับใช้พัฒนาและปรับปรุงตนเองให้ดีขึ้น และเรายังสามารถติดตามผลได้อย่างต่อเนื่องด้วย โดยการบันทึกอย่างต่อเนื่อง ว่าวันนี้เราพยายามเปลี่ยนตัวเองอย่างไรบ้าง เปลี่ยนแล้วได้ผลดีหรือไม่ หรือถ้าไม่ได้ผลเราก็จะได้ย้อนมองว่าควรเปลี่ยนอะไรเพิ่มหรือเปล่า ชุดปั่นจักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น