วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

ความมั่นคง

                คุณมีเงินได้ มีความมั่นคง มีงานดีๆ ทำ มีบ้านดีๆอยู่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำตัวเป็นม้าแข่งที่วิ่งกระหืดกระหอบตามความสำเร็จอยู่ร่ำไป เพราะคุณไม่จำเป็นที่จะต้องมีให้มากเท่ากับคนอื่น ไม่จำเป็นต้องรวยเท่า บิลล์ เกตส์ ไม่จำเป็นต้องกังเท่า ลีโอนาร์ด ดิคาปริโอ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีหรือประธานาธิบดี เพราะสิ่งเหล่านั่นไม่ได้รับประกันเลยว่าคุณจะมีความสุขที่ยั่งยืนแน่นอน
                ดีไม่ดีเมื่อคุณได้ตามความต้องการแล้ว คุณอาจจะอยากได้อีก กางเกงปั่นจักรยาน ได้ล้านจะเอาสิบล้าน ได้สิบล้านจะเอาให้ถึงร้อยล้าน มันจะไม่มีวันยุติลงได้สำหรับความอยากของมนุษย์ และหากเราไม่ลงมือหยุดมันด้วยตนเอง เราก็จะต้องทำตัวเป็นม้าแข่งต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีวันได้สัมผัสกับความสบายที่แสนหวานได้เลย
                แต่หากคุณเลือกที่จะพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ตั้งแต่ที่นี่และเดี๋ยวนี้ คุณก็จะมีความสุขและสงบเย็นได้ตั้งแต่ตอนนี้เช่นกัน ไม่ต้องรอจนมีเงินล้าน ไม่ต้องรอจนมีบ้านหรู แต่คุณจะเบาได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
                ความพอเพียงคือสิ่งที่จะทำให้คุณเบา สบาย ไม่ต้องไปไล่ล่าทรัพย์สมบัติอย่างบ้าคลั่ง เพราะถ้าจะว่าไปแล้ว ต่อให้คุณมีเท่าไรก็เถอะพอตายไปแล้วก็เอาไปไมได้ ครั้นจะส่งต่อให้ลูกหลาน  คุณก็ต้องรู้จักสอนให้พวกเขาเข้าใจหลักแห่งความพอเพียง พอดี ใช้จ่ายทำอะไรแต่พอตัว
หมวกปั่นจักรยาน ไม่เช่นนั้นไม่ว่าคุณจะมีเงินเท่าไร มันก็จะหมดไปอย่างรวดเร็วแบบที่ทายาทมหาเศรษฐีหลายรายต้องกลายเป็นยาจกในเวลาไม่กี่ปีหลังการจากไปของพ่อแม่
                แต่แน่นอนว่าการที่บอกให้พอใจในสิ่งที่มีอยู่นั้น เราจะต้องทำให้ตัวเองถึงจุดที่พอเหมาะจริงๆ เสียก่อน นั่นหมายถึงเราต้องมีเงินพอใช้ เพราะคำว่าพอเหมาะพอดีนี้ บางคนชอบแปลแค่ว่า อย่าให้เกิน แต่มักจะลืมแปลให้ครบว่า อย่าให้ขาด ด้วย
                การที่คุณมีเงินไม่พอใช้นั้น เท่ากับคุณไม่ได้อยู่ในจุดที่พอดี แสดงว่าคุณต้องทำอะไรสักอย่างให้ความพอดีและลงตัวเกิดขึ้น ถ้าคุณไม่ลงมือหาเงินไปในแต่ละครั้งนั้น มันเป็นของฟุ่มเฟือยที่เกินจำเป็นหรือไม่ จากนั้นก็ค่อยๆปรับให้อยู่ในระดับที่พอดี
                เหตุหนึ่งที่ทำให้คนต้องเป็นม้าแข่งก็เพราะอะไรแบบนี้นั่นแหละความไม่รู้จักทำตัวให้พอดี
ชุดปั่นจักรยานผู้หญิง ไม่ทำงานให้พอดี ไม่ใช้จ่ายให้พอดี อยากได้อย่างเกินตัว ก็เลยอดไม่ได้ที่จะต้องลงแข่ง หรือไม่ก็เป็นเพราะความอิจฉาและอัตตาส่วนตัว ซึ่งหวังว่าพออ่านมาถึงจุดนี้แล้ว คุณคงจะเริ่มคิดได้นะ ว่าหากเราอยากจะมีชีวิตที่เบา เราก็ควรจะเริ่มจากการออกจากสนามหยุดลงแข่งเสียที จากนั้นก็ค่อยๆสร้างความสำเร็จไปตามความสามารถ จะช้าหรือเร็วก็แล้วแต่คุณ ขอเพียงทำให้เต็มความสามารถและไม่เกินพอดีต่อตัวเราก็พอ ชุดปั่นจักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น