วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

งานมากไป ผ่อนลงบ้าง


                จากเรื่องของงาน ยังมีอีกหนึ่งประเด็นที่งานจะสร้างความหนักให้กับชีวิตเราได้ นั่นคือหากเราพยายามบริหารเวลาอย่างดีแล้ว ทำงานในความรับผิดชอบให้เสร็จเรียบร้อยตามหน้าที่และทำงานในเวลางานแล้ว แต่ทว่าเรากลับได้งานพิเศษเพิ่มขึ้นมา เช่น เจ้านายสั่งงานเพิ่ม หรือมีเพื่อนร่วมงานมาขอแรงให้เราช่วยทำงานให้เขาที
ชุดปั่นจักรยานผู้หญิง เหล่านี้แหละคือตัวเพิ่มความหนักให้กับชีวิตที่เราจะละเลยไม่ได้
                สิ่งแรกที่เราต้องคิดยามที่เราเจอ
งานเข้านอกรอกแบบนี้ เราต้องประเมินก่อนว่า เราทำงานนั้นไหวหรือไม่ หากเรารับงานนั้นมาทำเพิ่มแล้ว เราจะเหนื่อยขึ้นหรือเปล่า จะมีเวลาพักน้อยลงไหม มีเวลาให้ครอบครัวหรือคนรักน้อยลงหรืเปล่านี่คือสิ่งที่เราต้องคิดให้รอบคอบ เพราะหากงานพิเศษมันทำให้เราต้องเสียสมดุลกับเรื่องอื่นๆ ในชีวิตและล่ะก็ เราก็ไม่ควรรับงานเหล่านั้นมา เพราะมันจะกลายเป็นการเพิ่มภาระให้กับชีวิตไปโดยปริยาย อย่าถูกล่อใจด้วยเรื่องเงินเพียงอย่างเดียว เพราะหลายคนต้องสูญเสียครอบครัวดีๆ หรือไม่ก็เสียสุขภาพ ก็เนื่องมาจากทำงานเกินตัวนี่แหละ ไม่ปฏิเสธว่าทำงานเพิ่มเราก็จะได้เงินเพิ่ม แต่คำถามคือ ชุดปั่นจักรยานราคาถูก เราพร้อมหรือยัง หากเราทำได้โดยที่เรื่องอื่นๆ รอบตัวไม่เสียหาย ก็ลงมือทำได้ แต่หากเรารู้ทั้งรู้ว่างานชิ้นพิเศษนั้นกำลังจะเป็นการเรียกความหนักมาสู่ชีวิต เราก็จะต้องหัดปฏิเสธบ้าง
                ในเบื้องต้นเราอาจขอเวลาคิดก่อนว่าจะสามารถทำงานนั้นได้ไหม คุณมีงานเยอะพอหรือยัง คุณมีตารางเวลาที่แน่นเอี้ยดหรือไม่ ซึ่งหากคุณพอทำได้มันก็ไม่เสียหายที่คุณจะทำงานเพิ่มอีกสักหน่อย แต่หากคุณยุ่งอยู่แล้ว ก็ไม่ควรหาเรื่องเพิ่มภาระให้ตนเอง
                หรือถ้าเป็นเรื่องอื่นๆ เช่น เพื่อนหรือคนรู้จักอยากขอคำปรึกษาอยากคุยระบายอะไรสักอย่าง หากเรามีเวลาพอจะให้เขาได้ก็ช่วยกันไป แต่ถ้าเราไม่ว่างจริงๆ หรือมีธุระอื่นที่ปลีกตัวไม่ได้
ชุดปั่นจักรยานเสือภูเขา เราก็ควรบอกเขาไปตามตรงว่าเราไม่ว่าง หรือเราว่างแค่ 10 นาทีนะ เพื่อไม่ให้เขาคาดหวังว่าเราจะนั่งคุยกับเขาได้นานๆ
                กรุณาอย่าคิดแบบปิดกั้นตัวเอง ว่าเราจะไปบอกปัดงานไมได้หรอก หรือถ้าเพื่อนมาขอคำปรึกษาแล้ว เราจะไปหลีกเลี่ยงได้อย่างไร โปรดจำไว้ว่าเราเลือกได้เสมอว่าจะทำอย่างไร และในเบื้องต้นเราควรเลือกทำให้เรียบร้อยที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเราก่อน เพราะถ้าเรายังจัดการชีวิตตัวเองให้เรียบร้อยไม่ได้ แล้วเราจะไปช่วยเหลือคนอื่นอย่างเต็มที่ได้อย่างไร ดีไม่ดีเราทำงานเพิ่มหรือช่วยคนอื่นแล้ว เรายังอาจต้องมามีปัญหาเสียเอง
ชุดปั่นจักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น