วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

ทุกข์เรื่องใด จงมองมุมใหม่


                อยากให้คุณลองสังเกตตัวเองดีๆนะว่าเราเรียนมุมมองต่อโลกแบบใด มันเป็นมุมมองที่ดีถึงขั้นว่าสามารถมองวิกฤตให้เป็นโอกาสได้หรือเป็นคนที่มองด้านลบแบบสุดๆขนาดโอกาสดีๆ ลอยมาอยู่ตรงหน้าก็ไม่วายจะมองว่าโอกาสนั้นไม่ใช่สิ่งที่ดี หรือไม่ก็บอกว่าตัวเราไม่คู่ควรกับโอกาสดีๆนั้นไป
                บอกได้เลยว่า ถ้าคุณเป็นคนมองแบบบวก หมวกปั่นจักรยาน มองด้านดีเสมอคุณจะเป็นคนที่พบเจอกับความเบาสบายของชีวิตได้อย่างไม่จำกัด และความทุกข์จะมารังควาญคุณได้ยากมากๆ
                เพราะเหตุผลสำคัญที่ทำให้คนเราทุกข์ ทำให้สมองของเราหนักมันก็เกิดจากเรารับรู้ว่าเรื่องนั้นๆ มันหนัก มันแย่ มันทุกข์ เช่น การโดนไล่ออกจากงาน เราจะทุกข์ก็ต่อเมื่อเรารู้สึกแย่ รู้สึกลบ ตามด้วยการโหมคิดเชิงลบสารพัดว่า "เราหมดอนาคตแล้ว เราจะทำยังไงดี เดือนหน้าจะเอาอะไรกิน" บอกตัวเอง ย้ำเข้าไปว่านี่คือเรื่องใหญ่ระดับโลก นี่คือปัญหาชีวิตที่ไม่น่าเกิดกับเราเลย พวกนี้แหละคือตัวการที่ทำให้เราทุกข์มาก หนักมาก
                แต่ลองว่าเราพลิกมุมคิดสิ อย่างกรณีตกงานเดียวกันนี้ ชุดปั่นจักรยานผู้หญิง หากเราเลือกที่จะมองบวกว่า "ไม่เป็นไร วันนี้เราตกงาน แต่เราก็หางานใหม่ได้ เรารีบจัดการถ่ายเอกสารร่อนใบสมัครงาน หางานใหม่ดีกว่า มันต้องมีงานดีๆรอเราอยู่ข้างหน้าสิ เราเองก็มีความสามารถไม่ใช่หรือ" คนที่มองแบบนี้ได้ จะรู้สึกเลยว่าการตกงานมันก็เป็นเรื่องมาเบาๆ ที่เราจัดการได้ชีวิตเราจะหนักหรือเบา ก็อยู่ที่ความคิดนี่แหละที่เป็นตัวตั้งต้นแห่งเหตุ ลองว่าเราคิดบวก คิดว่าทุกสิ่งเป็นไปได้ และมองโลกตามความเป็นจริงไม่ยึดติดไม่ถือมั่นคิดเสมอว่าทุกสิ่งล้วน "เป็นเช่นนั้นเอง" แค่นี้เราก็จะรู้สึกเบา ไม่มีอะไรมาทำให้หนักอึ้งได้เลย
                และการมองลักษณะนี้ จะทำให้เราใจเย็น มีเวลาสำหรับสร้างสติเพื่อสะสางจัดการกับปัญหาทั้งหลายได้ ชุดปั่นจักรยานราคาถูก ทำให้เรื่องไม่ดีอย่างการตกงานนั้น อยู่กับเราเพียงไม่นานเพราะเมื่อเราคิดบวกมีพลังไปหางานใหม่ไม่นาน เราก็จะได้งานมาทำต่อ แต่ทว่าการคิดลบจะเป็นการกลบปัญญา เราจะตีบตันคิดอะไรไม่ออก สุดท้ายเราก็จะไม่อาจหลุดออกจากวังวนแห่งปัญญาได้ ชีวิตก็จะรู้สึกราวกับมีโลกทั้งใบมาแบกไว้ที่หลัง

                รู้เช่นนี้แล้ว นับแต่นี้ไปเจอเรื่องทุกข์เมื่อไหร่ พลิกมุมมองเลยมองให้มันเบา มองเห็นสิ่งดีที่สุดอยู่ในเรื่องเสียๆ ถ้าเจอเรื่องทุกข์ เจอปัญหาก็จะให้มองว่าดีแล้ว ที่ได้เห็นว่าเรามีจุดอ่อนอะไร เพราะทุกปัญหาที่เกิด ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องเงิน หรือเรื่องครอบครัว มักเกิดเพราะเราบกพร่องปล่อยประละเลยด้านนั้นๆ จนมันกลายเป็นปัญหา ชุดปั่นจักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น