วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

อย่าเป็นม้าแข่ง

                หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้คนต้องตะเกียกตะกายตามกระแสสังคมจนไปติดกับดักแห่งความรักสารพัดชนิด ก็พอการแข่งขันการประสบความสำเร็จนั่นเอง ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องเรียน เรื่องความรัก บางครั้งแค่เรื่องความสงบ ความสุข และการปล่อยวาง คนก็ยังหาเรื่องแข่งกันได้เลย
                จริงๆแล้วการประสบความสำเร็จในเรื่องเหล่านั้นไม่ใช่เรื่องเลวร้ายหรอก ชุดปั่นจักรยานผู้หญิง เพียงแต่การแข่งขันแบบเอาเป็นเอาตาย การพยายามเอาชนะการยึดมั่นถือมั่นที่มากเกินไปนั้น มันทำให้เรามีสภาพไม่ต่างจากม้าแข่งที่ต้องแบกอะไรหนักๆ วิ่งฝ่าสิ่งต่างๆ จนเหนื่อยล้า อ่อนแรง และนำมาซึ่งความหงุดหงิดยามที่เราแข็งไม่ชนะ
                ลองคิดเล่นๆนะว่าตอนนี้คุณกำลังเป็นมักแข็งอยู่หรือเปล่าและเป็นมักแข็งแล้วเรื่องอะไรบ้าง หรือคุณแข่งมันทุกเรื่องในชีวิต ลองประเมินตัวเองหน่อยนะว่าเหนื่อยไหมสัมผัสถึงความหนักหรือไม่
                คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักแข่งที่โหมตัวเองอย่างหนักเลย ขอเพียงแค่คุณใช้ชีวิตให้ดำเนินไปอย่างพอดี มีเป้าหมายชีวิตตั้งเอาไว้ แล้วค่อยๆเดินไปอย่างช้าๆแต่มั่นคง ชุดปั่นจักรยานราคาถูก ค่อยๆสร้างความสำเร็จทีละน้อยแต่สม่ำเสมอตามคำกล่าวของ อับราฮัม ลินคอล์น ประธานาธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกาที่ว่า "ข้าพเจ้าเป็นคนเดินช้า แต่ไม่เคยเดินถอยหลัง" ซึ่งนั้นก็คือเคล็ดลับความสำเร็จของท่าน ที่คนมากมายนำมาเป็นปรัชญาในการดำเนินชีวิต อย่าง วอร์เรน บัฟเฟต เองก็เป็นคนประเภทที่เดินช้าจนประสบความสำเร็จเหมือนกัน
                การพยายามแข่งขันอย่างเอาเป็นเอาตายกับคนอื่นๆมักจะเป็นจุดเริ่มของความยึดติด และนำมาซึ่งอารมณ์เชิงลบอย่างความโกรธ ความเกลียด ความอิจฉาริษยาสารพัด ชุดปั่นจักรยานเสือภูเขา ซึ่งไปๆมาๆความรู้สึกพวกนี้ไม่ได้ช่วยส่งเสริมให้เรามีโอกาสได้รับความสำเร็จเลย มันรังแต่จะทำให้เราหมกมุ่นคิดมากไปวันๆแทนที่จะไปคิดหาวิธีก้าวเดินต่อไปให้มั่นคง เรากับจะมัวแต่ทำร้ายร่างกายและจิตใจตัวเองและความเครียดหลากหลายขนาน

                คนที่ทำตัวเป็นม้าแข่งเท่ากับทำให้ตนเองเต็มไปด้วยความหนัก เราจะอยากได้ใคร่ดี อยากมีอยากเป็น อยากทำอะไรที่มันเกินตัว ทั้งๆที่ความสุขแท้ๆของเรานั่นก็คือ ความพอดี พอเหมาะ พอเพียง มีเท่าที่จำเป็นใช้เท่าที่จำเป็น นั่นแหละคือกุญแจที่จะไขสู่ประตูแห่งความสุขและความเบาของชีวิต ชุดปั่นจักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น