วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

เรื่องของชาวบ้าน


                มาถึงตรงนี้ โปรดถามตัวเองว่าอยากมีชีวิตที่เบาลงจากความวุ่นวายหรือไม่ ถ้าคำตอบคืออยาก ก็ปวดจัดการกับชีวิตตนเองในหัวข้อ "เรื่องของชาวบ้าน" นี้ให้ดีตามคำแนะนำเหล่านี้
                1.ถ้าเราเองก็มีเรื่องหนักใจ มีเรื่องส่วนตัวที่เป็นปัญหาและยังแก้ไขอะไรไม่ได้ ก็ควรดำเนินการจัดลำดับความสำคัญ เอาเรื่องของตัวเองมาสะสางให้เรียบร้อยเสียก่อน ถ้าแกได้แล้ว เราจะไปสะสางช่วยเป็นกรรมการให้คนอื่นก็ค่อยๆทำไป
                2.เมื่อเราตั้งใจจะช่วยเหลือคนอื่น จงบอกตัวเองเสมอว่า กางเกงปั่นจักรยาน  เราช่วยเหลือได้ แต่อย่าหวังว่าเราจะได้คำขอบคุณเสมอไป เพราะบางครั้งการช่วยคนอื่นอาจทำให้เราได้คำนินทาหรือคำด่ามามากกว่าคำชม เช่นนั้นจงทำใจที่จะปิดทองหลังพระไว้
                3.เรื่องของชาวบ้านบางอันก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่เราควรไม่สะดวกไปยุ่ง เราจึงควรพิจารณาให้ดีว่าเรากำลังจะไปช่วยเหลือเขา หรือกำลังจะไปยุ่มย่ามชีวิตของเขากันแน่
                เพราะการยุ่งเรื่องคนอื่นนั้น ส่วนใหญ่อาจทำให้เราเจ็บตัวมากกว่า เราจึงต้องทำใจให้เข้มแข็งก่อนจะไปช่วยเหลือใคร ไม่ใช่พอช่วยแล้วกลับไม่ได้รับผลตอบแทน หมวกปั่นจักรยาน ก็มานั่งผ่อนอะไรทุกข์ใจอีก ทั้งๆที่เราควรทำใจรับสภาพให้ดีตั้งแต่ก่อนยื่นมือเข้าไปยุ่งแล้ว
                และต้องขอย้ำว่า เรื่องคนอื่นที่แนะนำวิธีการเข้าไปยุ่งนั้น คือเรื่องคนอื่นที่ใกล้ตัวเรา หรือเราพอจะรู้จัก แต่หากเป็นเรื่องคนอื่นที่ไกลมากๆ อย่างพวกดารา นักการเมือง หรือแม้แต่คนใส่เสื้อสีเหลืองสีแดงที่เราไม่รู้อะไรนอกจากรู้ข้อมูลแค่ตามข่าวบอกมา แล้วก็เอามือจับเค้าเม้าท์กันจนเป็นที่สนุกปาก ชุดปั่นจักรยานผู้หญิง โดยเฉพาะในเวลางาน อันนี้ขอแนะนำเลยว่าอย่าไปยุ่งเลย เพราะการไปยุ่งเรื่องพวกนี้มันไม่มีประโยชน์อะไรกับชีวิตของเราเลย สู้เอาเวลามาทำงานจัดการตัวเองให้สมบูรณ์ ออกแบบชีวิตให้ลงตัวก่อนจะดีกว่า
                เราจะเบาขึ้นมาก ถ้าหันมาใส่ใจตัวเอง จัดการความหลังตัวให้ชีวิตตนเองก่อน แล้วค่อยไปดูแลคนอื่น ไม่ใช่ว่าเราเองก็วุ่นอยู่ แต่เรื่องคนอื่นก็ยังอยากยุ่ง เลยยืนหน้าเข้าไปยุ่งย่ามอีก แบบนี้เท่ากับหาความหนักมาใส่ตัวแท้ๆ ยิ่งเรื่องดาราคนดังไปกันใหญ่ หันมาสนใจเรื่องการบริหารชีวิตให้เบาดีกว่า จัดการชีวิตตัวเองให้เรียบร้อยจะดีกว่า เรื่องชาวบ้านไม่ยุ่งก็ไม่เกิดผลเสียกับตัวเองเลยซักนิด อะไรที่เป็นความเหนื่อยเล็กๆน้อยๆ ในตอนต้น ที่สามารถหยิบยื่นความสุขแสนหวานให้เราได้บั้นปลาย ก็ได้โปรดทำไปเถอะ มันไม่มีอะไรเสียหายเลยปม้แต่น้อย มีแต่ได้กับได้ เบากับเบา  ชุดปั่นจักรยาน

    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น