วันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2559

เวลาพักงาน



                เวลางานก็ทำให้เต็มที่เพื่อที่เราจะได้พักแบบเต็มรูปแบบในเวลาหลังเลิกงาน เราจะได้ชาร์จพลังใจ พลังกายให้เต็มที่สำหรับการทำงานในวันต่อไป
               
การแบ่งเวลาคือหัวใจสำคัญของชีวิตที่เบาสบาย โปรดลองสังเกตุให้ดีๆว่าความหนักอึ้งในชีวิตส่วนมากมันก็เกิดเพราะเราแบ่งเวลาไม่เป็น จนชีวิตเรายุ่งเหยิงวุ่นวายไปหมด แต่ลองว่าเรารู้หน้าที่ตัวเอง หมวกปั่นจักรยาน จัดสรรเวลาให้พอเหมาะแล้วก็ใช้เวลานานให้เต็มคุณค่า ชีวิตเราแต่ก้าวจะเป็นไปอย่างสบายๆ ไม่ต้องเร่งรีบ ไม่ต้องกดดัน เราจะสามารถใช้แต่ละนาที ทำสิ่งที่เราต้องการจริงๆในเวลานั้นได้
               
อย่างการทำงานไม่ให้ค้าง สะสางเรียบร้อย พอเสร็จแล้วเราก็จะได้พักอย่างปลอดโปร่ง สมองเบาสบาย ไม่ต้องมานั่งนึกเครียดหนักอึ้งเลยแต่ว่า "ทำไงดี งานยังไม่ได้ทำเลย แบบนี้เลยพักไม่สนุกเลย" ซึ่งลองนึกให้ดีๆ ว่าคุณกำลังเป็นหนึ่งในคนประเภท "ตอนพักก็ไม่ได้พักเพราะงานหนัก ชุดปั่นจักรยานผู้หญิง มันตามไปหลอกหลอน" หรือเปล่า ถ้าใช่ก็อย่าร้องอีกเลย แก้ด้วยการบริหารแบ่งเวลาโดยด่วน
               
"จำไว้ว่าเราคือคน ไม่ใช่เครื่องจักร ดังนั้นการพักผ่อนจึงเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้" มันเปรียบได้กับการชาร์ตแบตให้กับตนเอง ซึ่งหากเราปล่อยประไม่ให้ร่างกายชาร์ตพลังอย่างเต็มที่ มันจะส่งผลกระทบต่อร่างกาย จึงเป็นที่มาของโรคภัยสารพัด อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อจิตใจนั้นคือทำให้เราหงุดหงิดง่าย อารมณ์ไม่แจ่มใส และอาจทำสิ่งต่างๆโดยใช้อารมณ์ที่ขุ่นมัวเป็นสิ่งนำทาง ซึ่งจะทำให้ชีวิตเราพูดแต่กับปัญหามากขึ้นได้
               
โดยทั่วไปแล้วคนเราจะไม่ได้พักก็เนื่องจากสองเหตุผล ชุดปั่นจักรยานราคาถูก เหตุผลแรกคือ"ไม่มีเวลาพัก" เพราะภารกิจด้านอื่นๆของชีวิตมารบกวน เช่น มีงานค้างคามาให้เราไม่ได้พัก ซึ่งทางแก้ก็คือ ต้องรีบสะสางงานให้เรียบร้อยโดยเร็วเพราะจะได้ไม่ต้องพอกหางหมู
               
ส่วนอีกเหตุผลที่ทำให้คนไม่ได้พาก็คือ ไม่ยอมพักเอง อันนี้มักจะเป็นกับคนที่บ้างาน โหมทำงานมากเกินไป ทำอะไรที่เกินตัว เรียกว่า ทำงานเต็มเวลา พอเลิกงานแล้วก็ยังไม่ยอมหยุด เดินหน้าหมกมุ่นอยู่กับงานจนเกินความพอดี จนไม่ได้พักไม่ได้ผ่อน ซึ่งการโหมทำงานมากเกินไปแบบนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย
               
เพราะแม้ว่าคุณอ่านได้เงินมาเป็นของตอบแทน แต่คุณก็ต้องป่วยหนัก ล้มเจ็บ เพราะไม่ยอมให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อน แบบที่คนรวยมากมาย ที่แม่จะมีเงินนับร้อยล้าน แต่ก็ไม่ได้ใช้หรือไม่ก็ต้องใช้เงินเหล่านั้นมาจะรักษาพยาบาลตนเองแทน แบบนั้นมันจะเข้าท่าได้อย่างไร จริงไหม ชุดปั่นจักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น