วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559

ทำบุญ


                ทำบุญ คือวิธีการชำระจิต ยกระดับใจที่นิยมกันมานานแล้ว อย่างที่เขาบอกกันว่าทำบุญแล้วสบายใจทำดีแล้วรู้สึกอิ่มเอม ซึ่งการทำสิ่งดีนั้นมีผลต่อตัวเราจริงๆเพราะยามที่ทำความดีอย่างเต็มใจความรู้สึกดีนั้นจะส่งผลให้ร่างกายเกิดความผ่อนคลายอีกทั้งยังทำให้เรารู้สึกถึงคุณค่าในตนเองว่าเรานั้นสามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมและคนอื่นได้อย่างมากมาย
               
ความรู้สึกเบาสบายอันเนื่องมาจากการทำบุญนั้น กางเกงปั่นจักรยาน ถ้าพูดในเชิงบุญกุศลแบบเหนือธรรมชาติก็อาจพูดได้ว่าเป็นการสั่งสมความดี สั่งสมบารมีอันจะนำเราไปพบกับสิ่งดีๆ หรือถ้าหากจะพูดในเชิงความรู้สึกแล้ว การทำดีทุกประเภทนำมาซึ่งความสุขได้ทั้งสิ้น อย่างแรกคือเมื่อเราทำดีแล้วเราจะได้รับคำขอบคุณ ได้รับรอยยิ้มตอบจากคนที่เราทำดีด้วย แค่นี้ก็ทำให้เราเกิดความรู้สึกดีดีได้อย่างมากมายแล้ว
               
การทำบุญยังเป็นการฝึกความเสียสละ เช่น สละทรัพย์บางส่วนเพื่อนทำทาน หมวกปั่นจักรยาน สละสิ่งของเพื่อบริจาค  ซึ่งทุกครั้งที่เราสละส่วนหนึ่งของเราให้กับคนอื่น จะเท่ากับเราฝึกตนเพื่อลดความเห็นแก่ตัว ลดความยึดติดในทรัพย์สมบัติทั้งหลาย ดังนั้นการหมั่นทำบุญบริจาคทาน จึงทำให้เราลดความยึดมั่นถือมั่นลงได้อย่างดี
               
สังเกตสิว่าคนรวยที่หมั่นทำบุญ มักจะความผ่องใสบนใบหน้า มีความสุขในแววตาเสมอ ไปไหนก็มีแต่คนรักและชื่นชม อีกทั้งตัวเขาเองก็จะไม่ค่อยยึดติดในทรัพย์สิน ดูอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวเมริกัน ที่ชีวิตและแต่ละก้าวล้วนมีความสุขและเบาสบาย อันเนื่องมาจากเขาไม่ฟุ้งเฟ้อ ชุดปั่นจักรยานผู้หญิง ไม่เห็นแก่ตัว แล้วก็ไม่ได้บ้าสมบัติ เพราะเขาหมั่นบริจาคทรัพย์สินที่มีให้การกุศล และบางครั้งก็บริจาคเป็นหมื่นล้านเลยทีเดียว
               
แต่กลับคนรวยรายไหน หรือแม้แต่คนจนบางคนก็ยังงกเงิน คิดแต่เรื่องเงิน ทำแต่ละสิ่งก็เพื่อประโยชน์ของตนเอง โดยไม่นึกถึงผู้อื่นคนเหล่านี้จะไม่มีความสุข เพราะยามใดที่จะต้องเสียทรัพย์ไปเขาก็จะเป็นทุกข์ หน้านิ่วคิ้วขมวดตลอดเวลา เพราะเขาไม่เคยฝึกการเสียสละ ฝึกละเพื่อลดความยึดติดในทรัพย์สินนั่นเอง
               
การทำบุญรวมไปถึงการทำดีทั้งหลาย จึงเป็นการฝึกตนให้รู้จักเสียสละเพื่อคนอื่น ให้เข้าใกล้ชีวิตเบาๆไปอีกขั้น เป็นหนึ่งในกุศโลบายที่พระพุทธเจ้าทรงมอบไว้เพื่อให้มนุษย์รู้จักขัดเกลาความยุติมันถือมั่นของตนเองลง เนื่องจากพระองค์ทรงตระหนักดีว่า "ความยึดติด ยึดมั่นว่าเป็นของฉัน ของฉัน" คือบ่อเกิดสำคัญที่ทำให้ทุกข์ ชุดปั่นจักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น