วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559

ตั้งเป้าหมาย

                ความประสบความสำเร็จในชีวิต เราพูดคำนี้กันบ่อยเหลือเกินในยุคนี้ คำถามก็คือ แล้วอย่างไรล่ะที่เรียกว่าประสบความสำเร็จในชีวิต  ต้องมีเงินเป็นหมี่นล้านไหม  ต้องมีรถสปอร์ตขับหรือป่าว ต้องอยู่คฤหาสน์ หรือต้องอย่างไรถึงขะเรียกว่าประสบความสำเร็จ แต่ในความคิดส่วนตัวของผม เครื่องออกกําลังกายแบบไหนดี ผมคิดว่าคนที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องมีคุณสมบัติ 5ข้อนี้
1.       มีเงินใช้ คนสำเร็จต้องมีเงินทองมากพอที่จะใช้จ่ายในสิ่งที่เราต้องการ อาจไม่ทุกอย่างในโลก แต่ก็เพียงพอกับความต้องการของเรา อาจจะแบ่งให้พ่อแม่บ้างไม่ว่าน้อยหรือมากท่านก็ดีใจแล้ว เพราะฉะนั้นจำนวนเงินจึงไม่ต้องเป็นร้อยเป็นพันล้าน เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้อง แต่ต้องเหลือกิน เหลือใช้ เหลือเก็บ เหลือลงทุน เขาผู้นั้นจึงจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ
2.       ได้ทำงานที่รัก ชีวิตคนเราเก็บทั้งชีวิต หมดไปกับการทำงาน การได้ทำงานที่รัก งานที่ทำแล้วตัวเองรู้สึกว่ามีคุณค่า ยิ่งงานนั้นเป็นประโยชน์กับผู้อื่น กับโลกใบนี้ด้วยแล้ว เข้าผู้นั้นยิ่งถือว่าประสบควมสำเร็จในชีวิต
3.       มีครอบครัวที่ดี ครอบครัวคือรากฐานของทุกความสำเร็จ เครื่องออกกําลังกายมือสอง ไม่มีความสำเร็จนอกบ้านที่ไหนจะมาทดแทนความล้มเหลวในบ้านเราได้ มีแต่พ่อแม่ญาติพี่น้องเราเท่านั้นที่คอยเป็นกำลังใจอยู่เคียงข้างเราเสมอไม่ว่าจะเวลาทุกข์หรือสุข คนที่มีครอบครัวอบอุ่น จึงไม่ต้องไปวิ่งหาความสุขจากข้างนอก เขาผู้นั้นถือว่าประสบความสำเร็จในชีวิต
4.       มีสุขภสพกายที่ดี สุขภาพก็คือรากฐานของทุกอย่างของชีวิตเช่นกัน ถ้าสุขภาพแย่ เราก็แทบทำอะไรไม่ได้เลย คนที่ดูแลสุขภาพร่างกายเป็นอย่างดี ทั้งอาหารการกิน การขับถ่าย การนอน จนกระทั้งมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย เขาผู้นั้นถือว่าประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วเช่นกัน
5.       มีสุขภาพใจที่ดี สุดยอดของความสำเร็จคือ ความสงบในจิตใจ คนที่ควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดี มีสติอยู่เสมอ รู้ตัวว่ากำลังรู้สึกอะไรอยู่ ทำอะไรอยู่ เครื่องออกกําลังกายราคาถูก และจะจัดการกับความรู้สึกนั้นอย่างมีสติได้อย่างไร ไม่ร้อนรนกระวนกระวาย คนที่มีความสงบข้างในใจ เขาผู้นั้นถือว่าประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว
                ถ้ามีใครเห็นด้วยกับ 5 ข้อนี้ เมื่อมองจากมุมนี้ เราอาจพบคำว่า ประสบความสำเร็จในชีวิต ไม่ได้เกียวกับการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่น ม่ได้เกี่ยวกับการต้องใช้ชีวิตหรูหราร้อยล้าย ไม่ได้ต้องเรียนสูง จบนอก บ้านรวย ไม่ต้องมีชื่อเสียงโด่งดัง แค่ทำงานที่รัก มีเงินใช้ ส่งเงินให้พ่อแม่ใช้โดยไม่ต้องแบมือขอเงินพ่อแม่ ห้อมล้อมไปด้วยคนรัก มีสุขภาพกายใจแข็งแรง เท่านี้เราก็ประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว เครื่องออกกําลังกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น