วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559

เห็นคุณค่าของตัวเอง


            เริ่มต้นที่รักตัวเองแล้วโลกนี้จะรักเรา การที่คนคนหนึ่งมีความโชคร้ายเกิดขึ้นในชีวิตนั้นส่วนหนึ่งก็มาจาก การไม่รักและเคารพในตัวเอง บางทีที่มีสิ่งดีๆเข้ามา เขาจะผลักดันความดีนั้นออกไปโดยไม่รู้ตัว และจะวิ่งหาการยอมรับจากคนอื่นแบบว่า ใครก็ไก้รักฉันหน่อยสิ อย่างเช่น รักแต่เสียคนรักไปได้ง่าย ไม่เคยเจอรักที่ยาวนาน ทั้งที่วิ่งวนหามายาวนาน ได้แต่คิดในใจว่า ใช่ ชีวิตฉันมันต้องแย่แบบนี้แหละ สมควรแล้ว ถ้าวันดีๆวันไหนมาถึง เครื่องออกกําลังกายแบบไหนดี เขาก็จะกังวลว่าจะเสียมันไป ใช้ชีวิตแบบหวาดระแวง ปัญหาทั้งหมดนี้แก้ไขได้โดย การเห็นคุณค่าในตัวของเราเองก่อน
            คำถามที่เราน่าจะถามตัวเองก็คือ เรารู้สึกอย่างไรกับคนที่ยืนอยู่ในกระจกที่เราเห็นอยู่ทุกวัน มองกระจกแล้วเห็นคนเก่งหือคนห่วย มองกระจกแล้วเห็นคนซวยหรือคนโชคดี มองกระจกแล้วเห็นคนที่คู่ควรกับการถูกรักหรือถูกทอดทิ้ง
เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้อง มองกระจกแล้วบอกกับคนในนั้นว่า ชีวิตถูกต้องได้ดี หรือชอบบอกว่า คนอย่างมึงก็มาได้แค่นี้แหละ คุณเป็นแบบไหน บางคนอาจจะมีคำถามว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเรารักและนับถือตัวเอง เพราะพวกเขาจะมีลักษณะ 4 อย่างที่เด่น คือ หนึ่ง ผมเผ้ารุงรัง หนวดเคราไม่เป็นระเบียบ ดูสกปรก สอง แต่ตัวโทรม เสื้อผ้าเก่า ม่สมฐานะ สาม บ้านช่องรก โต๊ะทำงานของกองเต็มโต๊ะ รถไม่เคยร้าง สี่ เลือกซื้อของที่ราคาถูกที่สุด แม้จริงๆจะไม่ชอบก็ตาม ที่มีอาการแบบนี้ก็เพราะเข้เหลานี้ สะกดจิตตัวเองทุกวันว่า เครื่องออกกําลังกายมือสอง ฉันคู่ควรแล้วกับอะไรแย่ๆ แบบนี้ สกปรกแบบนี้ ไร้ค่าแบบนี้ ใครก็ตามที่เป็นเหมือนสี่ข้อนี้ ลองเปลี่ยนแปลงแก้ไขดูสิ ไม่นานคุณเริ่มรักและนับถือในตัวคุณเองแล้ว ตัดผมเผ้าให้เป็นระเบียบ หรือถ้าจะไว้ยาว ก็ต้องจัดทรง โกนหนวดเครา หรือถ้าจะไว้หนวดเครา ก็ตัดแต่งให้เป็นระเบียบ เลิกเอาคนอย่างไอน์สไตน์มาเป็นข้ออ้างได้แล้ว เพราะนั่นเขาคืออัจฉริยะที่มัวแต่หมกมุ่นในงาน เครื่องออกกําลังกายราคาถูก และเขาก็ตายไปตั้ง 60 ปีแล้ว แต่งตัวให้สะอาด ดูดี ไม่จำเป็นต้องแพง ซื้อเสื้อผ้าใหม่บ้าง จัดบ้านให้เรียบร้อย โต๊ะทำงานของเราไม่รก ล้างรถอยู่เสมอ เลือกซื้อของที่ดีให้กับตัวเองบ้าง ให้รางวัลตัวเองบ้าง
            ลองลิสต์รายการ คุณสมบัติที่ดีในตัวเราดูสิ เขียนใส่รกะดาษแล้พกติดตัวเอาไว้อ่านเป็นประจำ เช่น ฉันเป็นคนสุภาพ ฉันเป็นคนตรงเวลา ฉันเป็นคนซื่อสัตย์ ฯลฯ และเขียนความสำเร็จในอดีต ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน เอามาอ่านเพื่อเตือนตัวเองว่าเราเคยชนะมาตั้งเท่าไร เช่น สอบติดมหาวิทยาลัย สมัครงานแล้วได้งาน พาแม่เที่ยว ฯลฯ สองวิธีนี้จะทำให้เราเราครพรักตัวเอง มันจะทำให้เราเห็นค่าในตัวเองมากขึ้น เครื่องออกกําลังกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น