วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ทำทั้งที่ไม่มั่นใจ

                สมัยเด็กๆ เคยคิดไหมว่า ตอนที่เราเรียนอยู่ ป.1 ก็คิดว่าพี่ ป.6 ช่างเป็นเด็กโตจริงๆ แต่พอมาอยู่ ม. ต้น เด็ก ป.6 นี่มันเด็กจริงๆ และก็จะรู้สึกว่าพี่ ม.6 ฝ่างเป็นผู้ใหญ่จริงๆ แต่พอมาอยู่มหาวอทยาลัย เด็กกางเกงขาสั้นผู้ฝาย ม.6 นี่มันเด็กน้อยมาก แล้วก็ไปนับถือพี่ปี 4 ว่า พี่เขาเป็นผู้ใหญ่แล้ว ทั้งที่จริงพอออกมาฝึกงาน พี่ปี 4 ก็กลายเป็นเด็กงกาแฟถ่ายเอกสารในออฟฟิศซะงั้น เครื่องออกกําลังกายแบบไหนดี ที่พูดเรื่องนี้เพื่อจะบอกว่า หลายครั้งเราประเมินคนที่สำเร็จกว่าเราสูงเกินไป เรามักจะคิดว่าเขาเก่ง เขาสุดยอด ทำอะไรก็ไม่พลาด คนพวกนี้คงไม่เคยกลัว ไม่เคยไม่มั่นใจอะไรเลยสินะ บอกได้เลยว่าผิด ไม่ใฝ่แบบนั้นนั้นเลย โธ่ คนนะ ไม่ใฝ่เทพเจ้า ที่จะทำอะไรก็ดีไปหมด เขาไม่มั้นใจ เขาไม่แน่ใจ เขามีความลังเล เขาล้ม เขาทำผิดพลาด เขาทำอะไรงี่เง่า เขาเป็นเหมือนๆกับเรานี้แหละ
                  ประสบการณ์โดยตรงนั้น เจอคนสำเร็จมาเยอะ บอกได้เลยว่าทุกคนมีด้านที่ไม่มั่นใจกันทั้งนั้น คนขึ้นเวทีนับร้อยครั้ง บอกกันว่าตื่นเต้นทุกครั้งที่ขึ้นพูด เครื่องออกกําลังกายลดหน้าท้อง คนออกหนังสือขายดีมาหลายเล่ม บอกว่าเขามั่นใจแบบไม่มั่นใจทุกครั้งที่ออกหนังสือมาขาย คนสำเร็จหลายคนล้มเหลวหลายครั้ง แต่เราแค่จำไม่ได้ ไปจำได้แต่อันที่สำเร็จของเขาส่วนความสำเร็จของเรานั้นหรอ ไม่ยักกะจำได้ จำได้แต่ความล้มเหลว นี่เอาเบื้องหลังคนสำเร็จมาเปิดโปงกันให้รู้ เผื่อจะได้มีกำลังใจขึ้นมาบ้าง เวลาที่เรารู้สึกไม่มั่นใจในการทำอะไรสักอย่าง ก็ขอให้บอกกับตัวเองว่าคนอื่นๆเค้าก็ไม่มั่นใจเหมือนกับเรา ถ้าเราเข้าใจจุดนี้ เราจะไม่ประหม่า เราจะกล้าทำเหมือนที่คนสำเร็จเขากล้าทำ เราจะไม่คิดว่าจุดที่เรากำลังจะไป มันสูงเกินไปสำหรับคนอย่างเรา พูดง่ายๆ ก็คือคนสำเร็จนั้นเอง ลงมือทำทั้งที่ไม่ค่อยมั่นใจ เครื่องออกกําลังกายมือสอง ใจขอบเขตความผิดพลาดที่รับได้ เพราะเขารู้ว่าในครั้งแรกมันจะไม่เผง 100% หรอก แต่มันจะต้องมีการปรับแก้ไปเรื่อยๆ ในที่สุดมันก็จะถูกมากขึ้นๆและสำเร็จในที่สุด ในที่สุดในขณะที่คนทั่วไปกลับไปจินตนาการในหัวว่า ครั้งแรกมันต้องถูกใจใช่เลย มันต้องเก่งแบบคนที่เค้าสำเร็จแล้วทันที ถ้าไม่ 100% ฉันไม่ทำดีกว่าถ้าคิดแบบั้นก็เชิญเป็นเด็ก ป.1ต่อไป
                 ที่คนสำเร็จก้าวหน้าไปไกลกว่าคนทั่วไป ไม่ใช่เพราะเขาตัดสินใจถูกทุกครั้งหรอกนะ เครื่องออกกําลังกายราคาถูก แต่เป็นเพราะเขาตัดสินใจแล้ว ลงมือทำ ถึงจะผิดจะถูก อ่างน้อยเขาก็ก้าวขาออกไป ได้รู้ว่าตรงไหนเป็นหลุมเป็นบ่อ จะได้ไม่ตกซ้ำ ได้รู้ว่าตรงไหนมันใช่ทางที่ถูก จะได้ไปต่อ เอาเป็นว่าถึงจะล้ม ก็ยังล้มไปข้างหน้า โชคชะตาจะเข้าข้างคนที่ตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยว คนที่ตัดสินใจเด็ดเดี่ยว จะมองเห็นแต่โอกาส มันจะเหมือนมีแต่คนดีๆ เรื่องดีๆ เข้ามาเต็มไปหมด ตัดสินใจให้เด็ดขาด แล้วทุกอย่างจะหลีกทางให้คุณเอง เครื่องออกกําลังกาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น