วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

เวลางานจงทำงาน


                บางคนพอเห็นคำว่า งาน ก็มักจะต่อด้วยคำว่า เข้า เป็นประจำซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดาที่น่าแปลกของคนเรา ที่ชอบมองว่างานเป็นของหนัก เป็นของน่าเบื่อ อย่างเวลาทำงานก็มักจะมองว่ามันเป็นเวลาที่ไร้เสรี ไร้ความสุข จะทำอะไรที่อยากทำก็ไม่ได้ คนมากมายจึงมีอคติกับงาน ทั้งๆที่ความจริงแล้วงานนั้นคือสุดยอดของดีที่จะช่วยนำชีวิตที่แสนเบาสบายมาสู่เราได้
                เราต้องยอมรับว่ารูปแบบสังคมปัจจุบันนั้น เราจำเป็นต้องมีเงินเพื่อใช้จับจ่ายแลกมาซึ่งปัจจัย 4 และการที่จะได้มาซึ่งเงินนั้นเราก็ต้องทำงาน
ชุดปั่นจักรยานราคาถูก ไม่ว่าจะทำงานส่วนตัวเป็นเถ้าแก่เองหรือทำงานเป็นพนักงานกินเงินเดือนบริษัท เพราะหากเราไม่มีงานทำก็จะไม่มีเงินใช้ อันจะทำให้ไม่มีสิ่งแลกเปลี่ยนให้ได้มาซึ่งอาหาร เสื้อผ้า ยา และที่อยู่อาศัย แล้วมันก็จะทำให้เราเป็นทุกข์อย่างมหาศาล
                ดังนั้นตอนทำงานแม้มันจะเป็นเรื่องหนักในความคิดของเรา แต่มันจะกลายเป็นเรื่องเบาไปเลย เมื่อเทียบกับความหนักยามที่เราท้องหิวไร้บ้าน และไร้เงินเพื่อจับจ่ายใช้สอย
                ไม่ปฏิเสธว่าการทำงานอาจทำให้ชีวิตเราหนักบ้างในบางครั้งแต่ความหนักในการทำงานนั้น ทำให้เราไม่ต้องเจอความหนักที่มากไปกว่านั้น และนอกจากนี้หากเราทำงานต่อเนื่องด้วยความหนักที่มากไปกว่านั้น
ชุดปั่นจักรยานเสือภูเขา และนอกจากมีเงินเก็บได้แล้ว เราก็จะเริ่มสบาย ทำงานน้อยลง และจะมีเวลาให้กับตนเองมากขึ้น ดังนั้นมันก็ไม่เลวเลยถ้าเราจะยอมหนักหน่อยในวันนี้ เพื่อความสบายในวันหน้า
                นอกจากงานจะให้ผลตอบแทนกับเรามาเป็นเงินแล้ว งานยุงมีคุณค่าในฐานะที่เป็นเครื่องเสริมสร้างทักษะ ประสบการณ์ และวุฒิภาวะให้กับเราได้อย่างดีเยี่ยม งานทั้งหลายจะคอยช่วยเติมความเข้มแข็ง ความแกร่งทั้งกายและใจ อันจะช่วยให้เราสามารถรับมือและพร้อมเผชิญกับสภาวะที่ขึ้นๆลงๆ ของชีวิตได้
                งานจะเป็นของเบส ถ้าคุณทำมันให้เสร็จในเวลางาน คุณจะได้มีเวลาไปพักผ่อน ชาร์จพลังให้ตนเอง ชีวิตคุณจะได้มีสมดุล ไม่ใช่โหมแต่งานจนร่างกายโทรม จิตใจทรุด
                อย่างการเจอปัญหาในการทำงานนั้นก็คือโอกาสแห่งการฝึกตนเพื่อเอาชนะอุปสรรค
กางเกงปั่นจักรยาน คิดแก้ปัญหา รู้จักตั้งสติ ยิ่งเราเจอปัญหาและจัดการได้มากเท่าไร เราจะเก่งและแกร่งขึ้น เป็นการฝึกสมอง เสริมปัญญาที่ดีเยี่ยม แบบที่เราจะเห็นได้ว่าคนที่ผ่านโลกมาอย่างโชกโชน ทำงานมานานเป็นสิบๆปี มักไม่ขมวดคิ้วหรือตื่นกลัวอะไรง่ายๆ นั่นก็เพราะงานฝึกเขาให้แกร่งนั่นเอง  ชุดปั่นจักรยาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น